ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ครม. มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง ”นายชัยยงค์ พัวพงศกร” เป็น ผู้ว่าการ กฟน.
02 ส.ค. 2559

           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้ง นายชัยยงค์ พัวพงศกร เข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยให้ดำรงตำแหน่งใน วันที่ 5 กันยายน 2559

           ทั้งนี้ ตามมติคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง ครั้งที่ 665 เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 และครั้งที่ 666 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2559 ได้มีมติเห็นชอบให้ นายชัยยงค์ พัวพงศกร รองผู้ว่าการเทคโนโลยีและระบบสื่อสาร กฟน. เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ กฟน. คนที่ 16  ตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กฟน. เสนอ สืบแทนนายสมชาย โรจน์รุ่งวศินกุล ซึ่งจะครบวาระในวันที่ 4 กันยายน 2559

           นายชัยยงค์ พัวพงศกร เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2501 อายุ 58 ปี จบปริญญาตรีสาขาไฟฟ้ากำลัง เกียรตินิยมอันดับ 2 จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ปริญญาโท สาขาคอมพิวเตอร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และได้ผ่านการอบรมหลักสูตรสำคัญๆ เช่น สถาบันพระปกเกล้า (ปปร.19  ปรม.11) ศาลปกครอง (บยป.5)  สถาบันศศินทร์ (SEP27)  สถาบันกรรมการบริษัทไทย (DCP219)  

           ผลงานเด่นๆ ได้แก่ การนำระบบ ICT เข้ามาใช้ในการให้บริการผู้ใช้ไฟฟ้า เช่น MEA Smart Life ซึ่งเป็น Application บนสมาร์ทโฟนของหน่วยงานภาครัฐแห่งแรกๆ ที่ให้บริการประชาชนผ่านมือถือมาตั้งแต่ปี 2556 โดยมีการขยายผลไปเชื่อมต่อกับระบบงานภาคสนาม (Field force Management) สำหรับการรับแจ้งและแก้ไขเหตุไฟฟ้าขัดข้องด้วยความรวดเร็ว ซึ่งได้รับรางวัล Excellence Awards ในงาน ICT EXCELLENCE AWARDS 2015 โดย MEA Smart Life Application ยังได้รับรางวัล ICT EXCELLENCE AWARDS 2016 ประเภทโครงการพัฒนากระบวนการหลักภายใน (Core Process Improvement Project) 

           โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 กฟน. ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2559 จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) โดยโครงงาน MEA Smart Life Application ได้รับรางวัลในระดับดีเด่น และโครงงาน MEA Online Payment "สะดวกจ่ายทุกที่ ทุกเวลา" เป็นการพัฒนาระบบรับชำระค่าไฟฟ้าผ่านตัวแทนฯ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าให้สามารถชำระค่าไฟฟ้าเกินกำหนดได้  รวมทั้ง การชำระผ่าน Application ด้วยระบบ Online  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ได้รับผลการพิจารณาในระดับดี  ซึ่งทั้งหมดถือเป็นงานในความรับผิดชอบ

           นอกจากนี้ยังเป็นผู้บริหารโครงการ GIS 1:1000 ซึ่งเป็นแผนที่ที่มีความละเอียดที่สุดที่มีในปัจจุบัน  และตำแหน่งอื่นๆ ได้แก่ อดีตประธานชมรม ICT รัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และอดีตกรรมการบริษัทผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...