ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. จับมือ นิสสัน ทดสอบการจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามายังระบบไฟฟ้า สำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศไทย
13 ก.ค. 2563

            ดร.จิราพร ศิริคำผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ร่วมกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ทดสอบการจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามายังระบบไฟฟ้า(Vehicle to Grid : V2G) โดยใช้อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าNissan Leaf กับอาคารสำนักงาน กฟผ. สำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

กฟผ. ในฐานะผู้ดูแลความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ มองว่าอนาคตหากมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น และสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์เพื่อช่วยรักษาคุณภาพไฟฟ้า ในเวลาที่ระบบไฟฟ้ามีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงระบบไฟฟ้าขัดข้องหรือได้รับความเสียหาย เช่น สายส่งไฟฟ้าแรงสูงได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ ก็จะสามารถช่วยให้ระบบเกิดเสถียรภาพและช่วยรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าได้นอกจากนั้น
ยังเป็นการรองรับนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant : VPP) ในอนาคต ทั้งนี้ ได้เตรียมต่อยอดเป็นโมเดลทางธุรกิจของ กฟผ. ที่ร่วมมือกับทาง บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...