ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เฉลิมชัย ดีเดย์ 15 ก.ค. ผนึกช็อปปี้ขายสินค้าเกษตร
13 ก.ค. 2563

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมและการใช้ชีวิตของคนไทย ส่งผลให้ความนิยมซื้อ-ขายของออนไลน์ ได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงเกษตรฯดำเนินโครงการตลาดนำการผลิตภายใต้ โครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ โดยวันที่ 15 ก.ค.นี้ กระทรวงเกษตรฯ จะบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับบริษัท ช้อปปี้ จำกัด เพื่อจะร่วมกันผลิตเกษตรกรเป็นผู้จำหน่ายสินค้าเกษตรออนไลน์มืออาชีพ

ทั้งนี้ ช้อปปี้ เป็นแพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ที่รู้จักกันทั่วโลก จึงเป็นโอกาสที่จะร่วมพัฒนาภาคเกษตรไทย ยกระดับเกษตรกรไทยให้เป็นผู้ขายออนไลน์อย่างมืออาชีพ ในการเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุมตลาดมากยิ่งขึ้น และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งได้บริโภคสินค้าดี มีคุณภาพ ในราคายุติธรรม โดยส่งตรงจากเกษตรกรถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง

“การร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นการร่วมพัฒนาเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลูกหลานเกษตรกร แรงงานภาคเกษตร ศพก. และเครือข่ายอาสาสมัครการเกษตร เพื่อจัดหลักสูตรการอบรมการขายออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำสินค้าเกษตรมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ตั้งเป้าตลอดปี 2563 จะสามารถอบรมได้ประมาณ 1,000 ราย และเมื่อมีการนำสินค้าไปขายบนช้อปปี้ ก็จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ30%หรือยอดขายรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท”

สำหรับการร่วมมือกับ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้นำแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ชั้นนำของไทยที่ดำเนินการไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จ และได้รับความสนใจจากเกษตรกรจำนวนมาก มีเกษตรกรเข้าร่วมอบรม และเปิดร้านค้าออนไลน์รวม 113 ร้านค้า 4 เดือน หลังจากเกษตรกรนำสินค้าขายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ยอดขายเพิ่มขึ้น 30% ประมาณ 30% และ ยอดขายเพิ่ม10-30% ประมาณ 70% ของร้านค้าของเกษตรกร

“การร่วมมือระหว่างเกษตรกรกับลาซาด้า ในร่วง 4 เดือนที่ผ่านมา มีเกษตรกรเข้าร่วมอบรวมโครงการเปลี่ยนเกษตรกรเป็นพ่อค้าออนไลน์มืออาชีพ มีร้านค้าเปิดร้านในลาซาด้าจำนวน 100 ร้านค้า สินค้าที่ซื้อขายจำนวน 109 รายการ และเตรียมอบรมเกษตรกรเพื่อนำสินค้าวางขายในลาซาด้าเพิ่มเป็น 500 รายในปี2563 สำหรับกลุ่มที่สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้น 30%ไม่น่าห่วง แต่ในกลุ่มที่ยอดขายยังไม่เป็นไปตามเป้า จะต้องมีการสบถาม ถึงปัญหาและอุปสรรค และเร่งปรับปรุง ยกระดับเพิ่มศักยภาพในการเป็นนักขายมืออาชีพให้เพิ่มขึ้นต่อไป”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...