ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประหารชีวิต นายกเล็กคลองหาด
15 ก.ค. 2563

 ศาลจังหวัดสระแก้วได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 เลขคดีแดงที่ 540/2562 ที่พนักงานอัยการโจทก์ และ น.ส.วิภาวดี จันทา อายุ 45 ปี บุตรสาว นางสายันต์ จันทา อายุ 64 ปี หรือ เจ๊สายันต์ เจ้าของตลาดโรงเกลือ โจทก์ร่วมยื่นฟ้อง นายวิชัย พุ่มเรือง, นายนพรุจ รุประมาณ, นายวิชิต อินทร์แก้ว, ร.อ.สุเทพ มากสาคร (นายก เต่า) นายกเทศมนตรีตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว, ร.อ.ทองทศ หรือ ทองวราห์ มากสาคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว (สจ.สระแก้ว) และนางมณีรัตน์ โกทันย์ (หรือเจ๊เยาว์) ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานร่วมกันจ้างวานฆ่า และฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และพ.ร.บ.อาวุธปืน

ศาลชั้นต้นพิพากษา ยกฟ้องจำเลยที่ 1,2,4 และ 5 เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอจะเอาผิดได้ ส่วนจำเลยที่ 3 กระทำผิดตามฟ้องจริงศาลพิพากษาประหารชีวิต คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล้าน 5 หมื่นบาท และจำเลยที่ 6 ให้ลงโทษจำคุก 6 เดือนข้อหาพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตศาลลดโทษเหลือ 4 เดือน ฝ่ายโจทก์ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลลงโทษสถานหนักจำเลยทั้งหมด ขณะที่จำเลยที่ 3 ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงไม่ได้เข้าฟังคำพิพากษาแต่อย่างใด และถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำบางขวาง

โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว มีคำพิพากษากลับให้ประหารชีวิต นายวิชัย พุ่มเรือง จำเลยที่ 1, ร.อ.สุเทพ มากสาคร จำเลยที่ 4, ร.อ.ทองทศ(หรือทองวราห์) มากสาคร จำเลยที่ 5 และให้จำคุกตลอดชีวิต นางมณีรัตน์ โกทันย์ จำเลยที่ 6 ส่วน นายนพรุจ รุประมาณจำเลยที่ 2 ศาลยกฟ้อง และให้จำเลยทั้งหมดร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 2 ล้านกว่าบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีกุศลศพ

ภายหลังญาติของผู้เสียชีวิตรับฟังคำพิพากษาแล้ว เปิดเผยเพียงสั้น ๆ ว่า น้อมรับคำตัดสินของศาล ก่อนจะเดินทางกลับในทันที ด้านญาติฝ่ายจำเลยได้เร่งหาหลักทรัพย์มาประกันตัว หากหาหลักทรัพย์ไม่ทัน หรือหากศาลไม่ให้ประกันตัว ก็ต้องถูกคุมขังที่เรือนจำจังหวัดสระแก้ว ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากช่วงค่ำวันที่ 29 ม.ค. 2561 นางสายันต์ จันทา อายุ 64 ปี หรือ เจ๊สายันต์ เจ้าของตลาดโรงเกลือ และ นายพิพัฒน์ ตั้งพงศ์ทอง อายุ 71 ปี หรือ "เสี่ยกวง" สามีของนางสายันต์ ได้ถูกคนร้ายบุกเข้าไปใช้ของมีคมสังหารในบ้านพักหรู ภายหลังตำรวจพบหลักฐานกล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายเอาไว้ได้ ก่อนนำไปสู่การจับกุมผู้เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมด.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...