ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
99 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีน
16 ก.ค. 2563

โลกของจีน :โดย ชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ

 

 

จากชาติที่เคยถูกเยาะเย้ยถากถางว่าสกปรก “ขี้โรคแห่งเอเชีย” แต่เมื่อเผชิญโรคอุบัติใหม่ COVID-19 จีนใช้เวลาต่อสู้แค่ไม่กี่เดือน ก็สามารถควบคุมได้โดยมีผู้เสียชีวิตน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร โดยความสำเร็จนี้สะท้อนระเบียบวินัยของคนในชาติ เมื่อเทียบกับชาติตะวันตกที่กำลังเผชิญCOVID-19 แบบไร้จุดจบ

ขณะเดียวกันจีนได้เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการสร้างนวัตกรรมด้านการแพทย์ วันนี้โรงงานที่จะผลิตวัคซีนรักษาCOVID-19 สร้างเสร็จแล้ว เมื่อผลการทดลองพร้อมจะสามารถผลิตเพื่อใช้ทั้งในประเทศและส่งออกไปช่วยนานาชาติเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด

มองจีนภายใต้ “พรรคคอมมิวนิสต์จีน” เทียบกับสหรัฐอเมริกาภาคใต้ “พรรครีพับลิกัน” แล้วโลกกำลังงุนงงสับสน

มหาอำนาจอันดับ 1 ของโลกที่อ้าง “เสรีนิยมประชาธิปไตย” แต่ทำตัวกระหายสงคราม เพราะมีบริษัทเอกชนที่ค้าอาวุธอยู่เบื้องหลังรัฐบาล ชอบครอบงำและรุกรานต่างชาติ ชอบอ้างประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ฯลฯ เข้าแทรกแซงการเมืองต่างชาติ เข้ายึดครองดินแดนที่มีทรัพยากรพลังงาน จัดการเลือกตั้งเพื่อให้มีรัฐบาลที่เป็นหุ่นเชิด

วันนี้มหาอำนาจที่เคยสร้างกฎการค้าเสรี กลับฉีกกฎตัวเอง แล้วทำตัวเป็น“ขี้แพ้ชวนตี” เพราะทำการค้าเสรีแล้วขาดทุนสู้นานาชาติไม่ได้ กลับมาตั้งกำแพงภาษี ก่อสงครามการค้า สงครามเทคโนโลยี และสงครามการเงิน

สาธารณรัฐประชาชนจีนที่ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ที่เคยถูกสร้างภาพว่าเป็นปีศาจร้าย เป็นเผด็จการ กลับเรียกร้องการค้าเสรี เรียกร้องสันติภาพ ริเริ่มโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่เป็นความร่วมมือนานาชาติเพื่อพัฒนาการขนส่งที่ส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ

ข้อดีของยุคดิจิทัลคือ ทำให้โลกได้รู้ความจริงระหว่างภาพที่ปั้นแต่งจากการโฆษณาชวนเชื่อ กับตัวตนที่แท้จริงของแต่ละฝ่าย ที่เดี๋ยวนี้หลอกลวงกันไม่ได้แล้ว

เวลา 99 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้พิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่า “โชคชะตา” ของประชาชนจะดีหรือร้ายนั้น ฟ้าไม่ได้กำหนดแต่เป็นผลงานของผู้ปกครอง ถ้าผู้นำมีอุดมการณ์ที่ดี “อนาคต”สร้างได้หากมีเป้าหมายและความมุ่งมั่น

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้กล่าวในโอกาสครบรอบ 99 ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า  “พรรคคอมมิวนิสต์จีน ไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงอนาคตและโชคชะตาของชาวจีนและประเทศจีนเท่านั้น  แต่ยังเปลี่ยนแนวโน้มและรูปแบบการพัฒนาของโลกอย่างลึกซึ้ง

เราไม่อาจปฏิเสธว่า “จีน”ในยุคปัจจุบันมีบทบาทต่อทิศทางใหม่ของมนุษยชาติ นั่นคือการร่วมมือสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่าเดิมอย่างสันติสุข 

ชาติมหาอำนาจไม่อาจใช้การรุนรานเพื่อครอบครองและยื้อแย่งทรัพยากรอีกต่อไป แต่จะเป็นมหาอำนาจได้ด้วยการร่วมมือเพื่อพัฒนาและแบ่งปันอย่างยุติธรรม ด้วยการยื่นมือเพื่อช่วยเหลือผู้อ่อนแอและก้าวเดินไปพร้อมกันอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี               

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...