ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
องค์กรแปลงร่างเป็น “New normal” แบบดิจิทัล
16 ก.ค. 2563

DigiC 336

 

องค์กรแปลงร่างเป็น “New normal” แบบดิจิทัล

            สตีฟจ๊อบ ผู้ก่อตั้ง Apple เคยกล่าวไว้ว่า “Sometimes life is going to hit you in the head with a brick. Don’t lose faith,” แปลความหมายได้ว่า “บางครั้งชีวิตก็อาจตีหัวคุณด้วยก้อนอิฐ จงอย่าสิ้นศรัทธา” และนี่คือประโยคที่อาจช่วยให้กำลังใจกับหลายๆ องค์กรที่กำลังเผชิญกับสถาการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในโลกกับการระบาดของโรคโควิด-19 ให้สู้ต่อไปด้วยความศรัทธา

ซึ่งสำหรับวิกฤตที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้หลายองค์กรส่วนใหญ่มีความกังวลถึงเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน โดยปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของพนักงานโดยการให้ทำงานอยู่ที่บ้าน (Work from home) เพื่อลดการระบาดและลดการติดเชื้อของโรคระหว่างการเดินทางมาทำงาน

                เมื่อหลายองค์กรให้พนักงานสามารถ Work from Home หรือทำงานที่ไหนก็ได้แล้ว เป็นยุคที่ทุกคนต้องแปลงร่างเป็น New Normal แบบดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำงานมากกว่าเดิม องค์กรต้องมีการออกแบบระบบเครือข่ายให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพใกล้เคียงกับที่สำนักงาน รวมถึงต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่จำเป็นของธุรกิจ มีความปลอดภัยของข้อมูล ความเร็วของเครือข่าย การจัดการการสื่อสาร และการดูแลพนักงาน

จึงต้องถือว่า มาตรการ Work from home เป็นเรื่องที่องค์กรต้องเตรียมตัว ซึ่งหลายองค์กรแปลงร่างโดยการนำระบบออนไลน์หรือแอปพลิเคชัjนเข้ามาตอบสนองระบบการสื่อสารในการทำงาน เช่น การประชุมภายในองค์กร โดยใช้แอปพลิเคชัjน Zoom, Google Hangout Meets, Microsoft Teams, Skype หรือการทำธุรกรรมออนไลน์ก็นำ Online Banking หรือ Internet และ E-wallet เข้ามาใช้

                ซึ่งภายใต้วิกฤตโควิดที่หลายองค์กรเจอในครั้งนี้ อาจไม่ใช้สิ่งที่เลวร้ายไปซะหมด การเตรียมความพร้อมขององค์กรกับพนักงานและธุรกิจก็เป็นจุดตั้งต้นไปสู่ New Normal โดยใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วยสนับสนุนองค์กร โดยสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ และปรับตัวเข้าสู่ตลาด e-Commerce มากขึ้น การติดต่อกับลูกค้าทางออนไลน์สามารถสั่งของซื้อของได้สะดวกสบาย

ดังนั้น เครื่องมือสำคัญที่จะนำพาองค์กรออกจากวิกฤตนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือเทคโนโลยีดิจิทัล และ Mindset ของคนในองค์กรที่ต้องปรับเปลี่ยนและแปลงร่างเป็น “New normal” แบบดิจิทัล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...