ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กปภ.ตรวจเข้มคุณภาพน้ำ “พรุเฉวง” ยันไม่กระทบผลิตน้ำประปา
04 ส.ค. 2559

         การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) คุมเข้มเก็บตัวอย่างน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำ “พรุเฉวง” ส่งห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ทดสอบคุณภาพน้ำ ยืนยันยังไม่กระทบผลิตน้ำประปา ผลวิเคราะห์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานใช้อุปโภคบริโภคได้ปลอดภัยต่อสุขอนามัย
นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวน้ำในอ่างเก็บน้ำพรุเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำรองที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาของ กปภ.สาขาเกาะสมุย มีลักษณะ             สีเขียวเข้มและส่งกลิ่นเหม็นนั้น กปภ.ขอยืนยันว่า มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดและได้เก็บตัวอย่างน้ำดิบและน้ำประปาส่งไปทดสอบคุณภาพ ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ กปภ.เขต 4     จ.สุราษฎร์ธานี มาตรฐาน ISO/IEC 17025 ด้วยนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญเป็นประจำทุกเดือน ผลการวิเคราะห์คุณภาพน้ำพบว่า น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำพรุเฉวงและน้ำประปาที่ได้จากการนำน้ำดิบที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยการเติมสารเคมีตามกระบวนการผลิตน้ำประปามีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ส่วนสาเหตุที่น้ำในอ่างเก็บน้ำพรุเฉวงมีสีเขียวและมีกลิ่นมากกว่าปกติ เกิดจากปัญหาการปนเปื้อนของน้ำเสียจากชุมชนและวัชพืชจำพวกสาหร่ายที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม กปภ.สาขาเกาะสมุยได้ร่วมกับเทศบาลนครเกาะสมุย เร่งขอจัดสรรงบประมาณติดตั้งเครื่องตีน้ำเพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำเพิ่มเติม รวม 40 ชุด เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าน้ำประปาที่ส่งจ่ายไปยังบ้านเรือนประชาชนเป็นน้ำที่มีคุณภาพสามารถใช้อุปโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัยต่อสุขอนามัย
         ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.สาขาเกาะสมุย ซึ่งให้บริการผู้ใช้น้ำกว่า 15,000 ราย ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาคุณภาพน้ำของอ่างเก็บน้ำพรุเฉวง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำรองที่ใช้สำหรับผลิตน้ำประปาในช่วงที่มีความต้องการใช้น้ำสูงและยังมีแหล่งน้ำดิบอีก 4 แห่ง ได้แก่ น้ำตกหินลาด (พรุกระจูด) พรุหน้าเมือง น้ำทะเลหาดลิปะน้อย และน้ำทะเลหาดบ้านปลายแหลมที่ กปภ.สาขาเกาะสมุย ใช้ในการผลิตน้ำประปาซึ่งทั้งหมดมีการควบคุมคุณภาพน้ำให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานในทุกขั้นตอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...