ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สุขุมพันธุ์ฟ้องผู้ว่าฯสตง.ปมไฟ39ล้าน-พิศิษฐ์ยันทำตามหน้าที่
06 ส.ค. 2559

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบอำนาจให้ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ328โดยตามคำฟ้องนั้น สรุปว่าเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา จำเลยแถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการประดับตกแต่งไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2558– 31 มกราคม 2559 ว่า คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณาผลการตรวจสอบโครงการไฟประดับมูลค่า 39 ล้าน 5 แสนบาท พบว่า มีพฤติการณ์ไม่สุจริต ฮั้วราคา และข้อพิรุธต่างๆ ซึ่งเดิมสภากรุงเทพมหานคร ไม่อนุมัติให้ดำเนินการตามงบปกติ ก็เลยใช้งบฉุกเฉินซึ่งมีไว้เฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วน แม้อยู่ในอำนาจการพิจารณาของผู้ว่าฯ ก็ใช้โดยไม่ชอบเพราะไม่ได้ทำตามวิธีการงบประมาณตามปรกติ น่าเชื่อว่ามีการทุจริต ในความรับผิดชอบของผู้ว่าฯ กับผู้บริหารระดับสูง 2 คน รวมทั้งคณะกรรมการที่มีบทบาทหน้าที่กำหนดเรื่องTOR  ถ้อยคำแถลงของจำเลย ทำให้ประชาชนเข้าใจและเชื่อว่าโครงการไฟประดับ มีความผิดปกติตามที่แถลง

          ทั้งนี้ในคำฟ้องระบุว่า จำเลยไม่มีอำนาจหน้าที่ต้องออกมาแถลงข่าว ไม่มีอำนาจตามกฎหมายโดยตรงในการดำเนินการเรื่องทุจริต หรือความผิดต่อการเสนอราคา ต่อหน่วยงานของรัฐ แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งภายหลังจากที่ ป.ป.ช.รับเรื่องจากจำเลยแล้วก็ไม่ปรากฏว่า มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการเอาผิดกับโจทก์ แต่จำเลยแถลงข่าวเป็นรายวัน ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงและถูกดูหมิ่น นอกจากนี้ในคำฟ้องยังขอให้ศาลสั่งจำเลยลงประกาศคำพิพากษาทั้งหมดลงในหนังสือพิมพ์รายวัน 11 ฉบับเป็นเวลา 30 วันติดต่อกัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

          ด้าน นายพิศิษฐ์  กล่าวว่า การจะฟ้องไม่ฟ้องก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ทำได้ แต่ขอยืนยันว่าทำตามหน้าที่ เพราะต้องการให้ข้อมูลตามหลักธรรมาภิบาล จะฟ้องส่วนตัวหรือหน่วยงาน ก็ไม่แตกต่างกัน เพราะตำแหน่งผู้ว่า สตง. ก็คือตัวแทนของสำนักงานสตง. การตรวจสอบของตนและการแถลงข่าวก็ทำตามข้อเท็จจริง ไม่มีการใส่ร้าย เพราะการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐต้องโปร่งใสข้อมูลเปิดเผยอยู่แล้ว และการเปิดเผยข้อมูลของ สตง.เป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งตามหน้าที่สตง.ก็ตรวจสอบหน่วยงานรัฐทั้งหมด ซึ่งกทม.ก็เป็นหน่วยงานภาครัฐที่ใช้งบประมาณของแผ่นดินเช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น การแถลงข่าวมีการตรวจสอบหาข้อมูลตามขั้นตอนก่อนจะมีการแถลงข่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...