ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
แปลงใหญ่สับปะรดราชบุรีเกษตรกรต้นแบบ
06 ส.ค. 2559

          พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรในพื้นที่ จังหวัดราชบุรี ตลาดเกษตรกร (Farmer Market) ศูนย์การเรียนรู้ การเกษตรแปลงใหญ่ต้นแบบ (สับปะรด) ซึ่งจุดเด่นของเกษตรแปลงใหญ่ต้นแบบ (สับปะรด) พื้นที่ 1,014 ไร่ส่วนใหญ่อยู่ในที่ส.ป.ก. 88 แปลง และนส.3 จํานวน 1 แปลง เกษตรกร 82ราย พื้นที่อยู่ใน S3 (เหมาะสมน้อย) แต่เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับสับปะรดให้รสชาติหวาน อร่อย ได้ปรับปรุงดินให้เหมาะสมไถ่ดินตามขวางของแนวลาดชัน และปลูกสับปะรดแนวขวางของความลาดชัน ปรับปรุงดินด้วยปอเทืองและปุ๋ยอินทรีย์ จัดระบบให้น้ำครอบคลุมพื้นที่ 500ไร่ 

          ทั้งนี้ได้ให้เกษตรกรต้นแบบ คือนายจันทร์ เรืองเรรา อบรมถ่ายทอดเทคโนโลยี ขยายเครือข่ายเป็นเกษตรแปลงใหญ่   สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ร้อยละ 38.5 (ต้นทุนเดิม 6.50 บาท/กก. ลดเหลือ 4.00 บาท/กก.) เพิ่มผลผลิตร้อยละ 66.7 (ผลผลิตเดิม 4.8 ตัน/ไร่ เพิ่มเป็น 8.0 ตัน/ไร่) มีการรับรองมาตรฐาน GAP และกําลังขอขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI -ส่งเสริมการแปรรูปเพิ่มมูลค่า ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มโอกาสการแข่งขัน เป็นรูปแบบที่นําร่องด้วย Agri-Map สู่การถ่ายทอดโดยเกษตรกรต้นแบบผ่านศูนย์การเรียนรู้รวมเครือข่ายเกษตรแปลงใหญ่ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตได้จริง เกษตรกรยืนอยู่ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...