ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ประชุมรัฐมนตรีไทย-ญี่ปุ่น
08 ส.ค. 2559

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยประชุมระดับรัฐมนตรีด้านคมนาคม ร่วมกับ H.E. Keiichi Ishii รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น หัวหน้าคณะฝ่ายญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ณ กระทรวงคมนาคม และได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOC) ด้านระบบราง และด้านความปลอดภัยทางถนน ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น โดยมี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม และร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือ 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า ความร่วมมือด้านระบบราง ระหว่างไทย - ญี่ปุ่น มีความก้าวหน้าอย่างมาก มีการประชุมคณะทำงานด้านเทคนิคทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้
1. โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ จะใช้เทคโนโลยีระบบชินคันเซ็นของญี่ปุ่น แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ กรุงเทพ - พิษณุโลก และพิษณุโลก – เชียงใหม่ ซึ่งฝ่ายไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นเร่งรัดการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ ตลอดเส้นทาง และขอให้ญี่ปุ่นสนับสนุนทางวิชาการ และการศึกษาการพัฒนาพื้นที่ระหว่างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงและบริเวณโดยรอบสถานี
2. การพัฒนาเส้นทางรถไฟตามแนวเศรษฐกิจด้านใต้ กาญจนบุรี - แหลมฉบัง - อรัญประเทศ ฝ่ายไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นเร่งศึกษาแผนการพัฒนาเส้นทาง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ รวมถึงเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน
3. การพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก ฝ่ายไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นเร่งศึกษาความเป็นไปได้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงแม่สอด - ตาก – นครสวรรค์
4. การขนส่งสินค้าทางรถไฟ ซึ่งได้เปิดให้บริการขนส่งคอนเทนเนอร์ขนาดเล็กสำหรับการขนส่งภายในประเทศ เส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 และตั้งสำนักงานส่งเสริมเพื่อเตรียมการสำรวจและพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ณ กรุงเทพฯ เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 ทั้งสองฝ่ายจะเร่งรัดสำรวจรายละเอียดการดำเนินการให้บริการขนส่งสินค้ารูปแบบใหม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปสำหรับการให้บริการขนส่งสินค้า
5. การพัฒนาบุคลากรของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ฝ่ายไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นพิจารณาจัดหลักสูตรการฝึกอบรมเกี่ยวกับการซ่อมบำรุง และการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านรถไฟให้กับพนักงาน รฟท.
สำหรับความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยทางถนนในราชอาณาจักรไทย โดยการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน ระหว่างไทย - ญี่ปุ่น ซึ่งฝ่ายไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษากับไทย เพื่อดำเนินการให้ทันในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560
นอกจากนี้ ได้ขอให้ญี่ปุ่นศึกษาการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ นอกเหนือจากผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เพื่อนำผลการศึกษา ฯ เสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...