ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ซีอัน ทุ่มกว่า 4 หมื่นล้าน ขยาย ‘สนามบินหลัก’ ตั้งเป้าผู้โดยสารทะลุ 80 ล้าน
30 ก.ค. 2563

ซีอัน, 29 ก.ค. (ซินหัว) — กลุ่มท่าอากาศยานตะวันตกแห่งประเทศจีน (China West Airport Group) รายงานว่านครซีอัน เมืองเอกของมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้ริเริ่มโครงการส่วนต่อขยายท่าอากาศยาน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองในฐานะศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ

โครงการส่วนต่อขยายท่าอากาศยานนานาชาติซีอัน เสียนหยาง (Xi’an Xianyang International Airport) จะเป็นโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาคจีนตะวันตกเฉียงเหนือในด้านพื้นที่ใช้สอยอาคารและมูลค่าการลงทุน

ส่วนต่อขยายใหม่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารและสินค้าของท่าอากาศยานฯ โดยทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 83 ล้านคน และสินค้าที่ขนส่งทางอากาศ 1 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2030

หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเป็นผู้อนุมัติโครงการนี้ด้วยเงินลงทุนรวม 4.76 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.1 แสนล้านบาท) ซึ่งครอบคลุมโครงการส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร ศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศ และการจัดหาเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เผยว่าท่าอากาศยานนานาชาติซีอาน เสียนหยาง ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศสำคัญของจีนในแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 (2016-2020) ด้านอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...