ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ราชบุรีโฮลดิ้งตั้งเป้าเติบโต 1 หมื่นเมกะวัตต์ใน ปี 66 มั่นใจธุรกิจพลังงานในประเทศเพื่อนบ้านและเอเชียแปซิฟิก
09 ส.ค. 2559

          บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าเติบโต 10,000 เมกะวัตต์เทียบเท่าในปี 2566 จากธุรกิจใหม่ในประเทศและลงทุนธุรกิจพลังงานในประเทศเพื่อนบ้านและเอเชียแปซิฟิก พร้อมลงสนามแข่งขันประมูลรถไฟฟ้าในประเทศไทย มั่นใจจุดแข็งประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและไฟฟ้า

          นายรัมย์ เหราบัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทิศทางการเติบโตของบริษัทฯ ตามแผนธุรกิจใหม่ จะเน้นที่การสร้างการเติบโต การรักษาฐานที่มั่นเดิม และการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กร สำหรับกลยุทธ์สร้างการเติบโตจะมุ่งแสวงหาตลาดใหม่เพื่อการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ตลอดจนการขยายเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ส่วนการรักษาฐานที่มีกิจการแล้ว ได้แก่ ประเทศไทย สปป. ลาว และออสเตรเลีย นอกจากจะให้ความสำคัญกับการรักษาความสามารถในการทำกำไรของโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องแล้ว ยังมองหาโอกาสขยายและต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้วย ด้านการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กร จะให้น้ำหนักมากที่การบริหารความเสี่ยงโครงการ เพราะการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

          วางเป้าขยายการลงทุนในต่างประเทศ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะให้ความสำคัญกับประเทศเมียนมาร์ และกัมพูชา เพราะช่วยเอื้อประโยชน์ต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศด้วย กลุ่มประเทศอาเซียน จะเน้นที่อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม และกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ญี่ปุ่น และจีน ทั้งนี้ บริษัทฯ มีโครงการโรงไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่กำลังเจรจาและศึกษาความเหมาะสมการลงทุนในประเทศเป้าหมายเหล่านี้แล้ว 

          ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหลัก พลังงานทดแทน และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ซึ่งคาดว่าหลายโครงการจะได้ข้อสรุปชัดเจนในปีนี้ ส่วนฐานธุรกิจเดิมในประเทศไทย สปป. ลาว และออสเตรเลีย ได้ทุ่มความพยายามขยายการลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะโครงการพลังงานทดแทน และธุรกิจใหม่อื่นๆ ในประเทศไทย 

          “นอกจากนี้ยังมีการเข้าร่วมแข่งขันประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู เพราะเป็นธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมและไฟฟ้าควบคู่กัน ซึ่งบริษัทมีบุคลากรพร้อมอยู่แล้ว บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า แนวทางนี้จะสามารถผลักดันให้บริษัทฯ บรรลุเป้าหมาย 10,000 เมกะวัตต์เทียบเท่าที่วางไว้อย่างแน่นอน”นายรัมย์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...