ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พีระพันธุ์ แจงกมธ.แก้รธน.คืบ90% ฟังเสียงม็อบนศ. สรุปส่งสภา19ก.ย.
31 ก.ค. 2563

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้การพิจารณามีความคืบหน้า 90 % แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการพิจารณาเริ่มตั้งแต่หมวดแรกไล่มาเรื่อยๆ ส่วนการพิจารณาวันนี้ (31 ก.ค.)จะเป็นการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สำหรับประเด็นการเลือกตั้ง ทางคณะกรรมาธิการฯ อยู่ระหว่างสรุปผล อย่างไรก็ตาม ทาง กมธ.จะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิต นักศึกษา และประชาชน มาประกอบการพิจารณาด้วย

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้กำหนดประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและสรุปเป็นรายงานเพื่อเสนอต่อสภาฯภายในเดือนส.ค.นั้น นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่า เราทำตามกำหนดเวลาอยู่แล้ว คาดว่าจะดำเนินการทันในสมัยการประชุมสภาฯนี้  และทางสภาฯ ได้ขยายเวลาพิจารณาให้ กมธ. ถึงวันที่ 23 ก.ย. แต่ กมธ. ตั้งใจว่าจะส่งรายงานให้ที่ประชุมสภาฯภายในวันที่ 19 ก.ย. โดยเราจะรีบดำเนินการทุกอย่างให้เสร็จภายในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งประเด็นที่จะเสนอต่อสภาฯจะมีเกือบทุกหมวด โดยจะสรุปทั้งที่เป็นข้อดีและข้อเสีย

เมื่อถามว่า ภาพรวมของ กมธ. ความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรใช้ไปเรื่อยๆ หรือแก้ไขทั้งหมด นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องจะแก้หรือไม่แก้ เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ทางกมธ.มีหน้าที่เสนอความเห็นแต่ละหมวด แต่ละมาตรา ตรงใดที่จะควรปรับปรุง ถ้าสภาฯ เห็นชอบกับผลรายงานของเราก็จะส่งต่อไปยังรัฐบาล หลังจากนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามประเด็นที่มาของ ส.ว. ยังพิจารณาไม่ถึง 

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้จัดทำร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้นั้น นายปิยบุตร ซึ่งเป็นกมธ.เสนอว่าให้นำความคิดเห็นของกลุ่มนิสิต นักศึกษา และส่วนต่างๆ ที่เสนอมาประกอบการพิจารณาด้วย ไม่ได้มีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด ทั้งนี้ในส่วนของการเชิญบุคคลต่างๆ มารับฟังความคิดเห็นนั้น ทางกมธ.ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นไปตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 และขณะนี้ทางอนุกรรมาธิการฯ ก็มีการลงพื้นที่เดินสายรับฟังความคิดเห็นตามมหาวิทยาลัยต่างๆด้วย เราไปรับฟังเองโดยไม่ต้องรอให้เขามาพบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้มีการชุมนุมเรียกร้องเกิดขึ้นมากมาย ผลการศึกษาของ กมธ.น่าจะมีส่วนช่วยทำให้อุณหภูมิทางการเมืองลดลงหรือไม่ ประธาน กมธ.ฯ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่แต่ละคน แต่ กมธ.เชื่อว่าได้ทำตามหน้าที่และได้ตอบสนองผู้ชุมนุมต่างๆ รวมทั้งนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาพิจารณาประกอบ

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีการส่งสัญญาณเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าการแก้หรือไม่แก้ สุดท้ายนายกฯเป็นผู้ตัดสิน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะการแก้ไขหรือไม่แก้ไขอยู่ที่รัฐบาล โดยสภาฯทำหน้าที่เพียงศึกษาให้เห็นว่าแต่ละหมวด แต่ละมาตราของรัฐธรรมนูญ มีข้อที่ต้องปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...