ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กกพ. เดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม
09 ส.ค. 2559

          คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เดินหน้าออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) เป้าหมายการรับซื้อไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ ตอบรับนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน และเพื่อการปฏิรูปด้านพลังงานของประเทศและช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม 

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยถึงความคืบหน้า ภายหลังจากเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มีมติให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 2558 – 2562 ในปริมาณไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ และเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2558 ได้มีมติเห็นชอบให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงจากขยะ เฉพาะในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรม โดยให้ดำเนินการรับซื้อในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) ซึ่งขณะนี้ทาง กกพ. ได้ออกประกาศและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการดังกล่าวแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2559 

          “โครงการนี้เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่ต่อยอดจากเตาเผาขยะอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่ก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 หรือโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ที่ไม่ใช้เทคโนโลยีพลาสมาหรือโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีพลาสมา ซึ่งเป็นไปตามอัตรารับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 2558 – 2562” นายวีระพล กล่าว
          สำหรับผู้ที่ประสงค์จะผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT โดยมีปริมาณพลังไฟฟ้าขายเข้าระบบไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ สามารถตรวจสอบจุดเชื่อมโยงโครงข่ายระบบไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย (กฟน. และ กฟภ.) ได้ระหว่างวันที่ 9 – 19 สิงหาคม 2559 และสามารถขอรับแบบคำขอผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกพ.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...