ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เอกชนแห่ซื้อซองรถไฟฟ้าสายสีชมพู
09 ส.ค. 2559

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ได้ประกาศเชิญชวน เข้าร่วมคัดเลือกเป็นผู้รับสัมปทานงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมระบบเครื่องกลและไฟฟ้า รวมทั้งงานให้บริการการจัดการเดินรถและบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง-ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีเอกชนสนใจติดต่อขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ จำนวน 17 ราย 

โดยสัญญาสัมปทานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ เป็นโครงการในรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดย รฟม. ลงทุนด้านการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และผู้รับสัมปทานลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางโยธา ระบบเครื่องกลและไฟฟ้า (รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคร่อมราง) และให้บริการการจัดการเดินรถและบำรุงรักษา รวมถึงเป็นผู้จัดเก็บค่าบริการ (PPP Net Cost) ซึ่งมีระยะเวลาสัมปทาน 33 ปี 3 เดือน โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 : งานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมระบบเครื่องกลและไฟฟ้า เป็นระยะเวลา 3 ปี 3 เดือน 
ระยะที่ 2 : งานให้บริการด้านบริหารจัดการการเดินรถและบำรุงรักษา เป็นระยะเวลา 30 ปี 

การคัดเลือกผู้รับสัมปทานฯ ดังกล่าว จะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลุงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 อย่างเคร่งครัด กำหนดเปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.00 – 15.00 น. และกำหนดเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.00 น. ณ สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ
ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ มีระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานี 30 แห่ง ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และอาคารจอดและจร 1 แห่ง สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ มีระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ประกอบด้วย สถานี 23 แห่ง ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และอาคารจอดและจร 1 แห่ง โดยทั้งสองโครงการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองโครงการได้ภายในปี พ.ศ. 2560 และมีกำหนดเปิดให้บริการปี พ.ศ. 2563

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...