ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“สุริยะ” ยัน ข่าวลือ กรอ. เห็นชอบโควตานำเข้าเศษพลาสติก 6.5 แสนตันเป็นข่าวเท็จ
03 ส.ค. 2563

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม” แจงกรณีที่มีข่าวตามสื่อต่างๆ ประเด็นเกี่ยวกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เห็นชอบโควตานำเข้าเศษพลาสติก 6.5 แสนตันใหม่นั้น ขอยืนยันว่า          ช่วงดำรงตำแหน่ง 1 ปีที่ผ่านมายังไม่อนุญาตให้โควตาผู้ประกอบการนำเข้ารายใหม่แน่นอน พร้อมสั่งการเข้มให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบป้องกันการลักลอบนำเข้าแบบเข้มงวด ส่วนการอายัดสินค้า 1,702 ตู้นั้น กรมศุลกากรสามารถผลักดันออกนอกประเทศได้ทันที


 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกรณีที่มีข่าวว่า  กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ให้ความเห็นชอบโควตานำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศถึง 650,000 ตัน ว่าตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 จนถึงปัจจุบัน กรมโรงงานอุตสาหกรรม ยังไม่ได้มีการออกใบอนุญาตนำเข้าเศษพลาสติกแต่อย่างใด โดยเฉพาะช่วง  1 ปีของการเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมตนไม่มีการออกใบอนุญาต ให้บุคคลใดหรือบริษัทใดนำเข้าเศษพลาสติกแน่นอน  


ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากรมศุลกากรได้อายัดตู้สินค้าตกค้าง จำนวน 1,702 ตู้ ซึ่งบางส่วนเป็นสินค้า  เศษพลาสติกที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขตามใบอนุญาตก็เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมศุลกากรที่จะผลักดัน  ให้ผู้นำเข้านำตู้สินค้าดังกล่าวออกนอกประเทศ หรือส่งกลับไปยังประเทศต้นทางได้ทันที 
“ตั้งแต่ผมเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ขอยืนยันไม่มีการออกใบอนุญาตให้นำเข้าเศษพลาสติก ดังนั้นข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นข่าวเท็จ ตั้งใจที่จะสร้างความเสียหายให้กับกระทรวงอุตสาหกรรม จึงอยากให้ผู้ที่เสนอข่าวดังกล่าวไปตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะกระทรวงอุตสาหกรรมไม่มีอำนาจในการกำหนดโควตานำเข้าใหม่แต่อย่างใด ส่วนผู้ที่กระทำความผิด เช่น การลักลอบนำเข้าก็จะถูกลงโทษแน่นอน ทั้งการบังคับให้ส่งกลับไปประเทศ           ต้นทาง และสุดท้ายก็จะถูกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดีเพื่อให้ได้รับโทษต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...