ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“ปริญญ์ - ดร.พิสิฐ” เห็นพ้องปรับปรุงภาษีจัดเก็บแพลตฟอร์มต่างชาติ หนุนรัฐมีรายได้เพิ่ม 6,000 ล้าน
04 ส.ค. 2563
(4 ส.ค.2563) นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย กล่าวว่า หลังจากที่ คณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ซึ่งมี ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม เป็นประธาน ได้มีการประชุมนัดแรกไปวานนี้ (3 ส.ค.2563) เพื่อพิจารณาเลือกตำแหน่งต่าง ๆ ในคณะ กมธ. และได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว พบปัญหาในการนำส่งภาษีที่ไม่เท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีเพียงผู้ประกอบการในประเทศเท่านั้นที่นำส่งภาษี เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวไม่ครอบคลุมผู้ประกอบการที่ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือแพลตฟอร์มต่างประเทศที่จดทะเบียนในต่างประเทศ แต่ให้บริการภายในประเทศไทยและมีคนไทยเป็นผู้ใช้บริการ ซึ่งจะต้องดำเนินการแก้ไขเพื่อให้ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในต่างประเทศเข้าหลักเกณฑ์การเสียภาษี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ประมาณ 1-2 เดือน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการนำส่งภาษีและจะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดเก็บภาษีดังกล่าวประมาณ 6,000 ล้านบาท 
 
นายปริญญ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....กำลังเข้าสู่กระบวนการแก้ไข เพื่อสร้างความเป็นธรรมและความเท่าเทียมให้กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้เคยสนอประเด็นดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้รัฐมีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT และ ภาษีจากยอดขายของบริษัทแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ต่างชาติมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันและเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...