ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ทททชูแบรนด์ SHAเที่ยวกินในร้านถูกสุขอนามัย
05 ส.ค. 2563

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ดำเนินงานกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศหลังวิกฤตโควิด-19 ด้วยโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA โดยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชน เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ใน 10 ประเภทกิจการ ปัจจุบันมีผู้ได้รับมาตรฐาน SHA แล้วกว่า 4,021 รายจากทั่วประเทศ ซึ่งกรุงเทพฯ ครองแชมป์ได้รับมาตรฐาน SHA มากที่สุดด้วย

โครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชน ซึ่งเป็นโครงการที่กระตุ้นให้สถานประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปรับปรุง พัฒนาสถานประกอบการให้สอดคล้องกับรูปแบบวิถีใหม่ (นิวนอร์มอล) ด้านการท่องเที่ยว ควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้น เพื่อให้ปลอดภัยสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ตลอดจนใช้สินค้าและบริการท่องเที่ยวได้อย่างมั่นใจ โดยตรวจสอบการบริการของผู้ประกอบการใน 10 ประเภทธุรกิจ ได้แก่ ภัตตาคาร/ร้านอาหาร โรงแรม/ที่พัก นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว ยานพาหนะ บริษัทนำเที่ยว สุขภาพและความงาม ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรม การจัดประชุม โรงละคร โรงมหรสพ และ ร้านค้าของที่ระลึก โดยการพิจาณาจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานจากกรมควบคุมโรค 3 องค์ประกอบ คือ สุขลักษณะอาคารและอุปกรณ์เครื่องใช้ การทำความสะอาด และการป้องกันสำหรับผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ททท. จะเป็นผู้ควบคุมการออกตราสัญลักษณ์โดยการระบุหมายเลขของตราสัญลักษณ์ SHA ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อบันทึกเป็นฐานข้อมูล ซึ่งจะมีอายุ 2 ปี ขณะนี้มีจำนวนผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 5,832 ราย จากทั่วประเทศ และผ่านมาตรฐาน SHA จำนวน 4,021 ราย โดยมีสัดส่วนผู้ประกอบการ พื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 1,010 รายซึ่งถือเป็นจัดหวัดที่ได้รับมาตรฐาน SHA มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต จำนวน 498 ราย และจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 340 ราย ตามลำดับ และประเภทกิจการโรงแรมที่พัก ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการมากที่สุด (ข้อมูลณ วันที่ 3 สิงหาคม 2563)

สำหรับสถานประกอบการที่สนใจ สามารถศึกษาแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA ดาวน์โหลด e-Book ได้ที่เว็บไซต์ https://thailandsha.tourismthailand.org/ebook และสมัครเข้าร่วมโครงการ ขอรับการตรวจและรับตราสัญลักษณ์ SHA ได้ที่ www.tourismthailand.org/thailandsha หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่thailandsha@gmail.com หรือ Line Official : @thailandsha  และ โทร. 1672 เพื่อนร่วมทาง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...