ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โครงการตำบลละ 5 พ้นพิษ กรมการปกครอง สั่งเด้ง 2 นายอำเภอโคราช
05 พ.ย. 2558

     หลังพบความไม่โปร่งใส เซ่นโครงการตำบลละ 5 ล้าน ผู้ว่าฯ โคราช เต้น เรียกประชุมด่วนนายอำเภอทั้งจังหวัด กำชับคุมเข้มย้ำทุกโครงการต้องโปร่งใสทุกขั้นตอน พร้อมประสานองค์กรอิสระ สตง.-ป.ป.ช.ตรวจสอบควบคู่ แหล่งข่าวระบุจ่อเด้งปลัดอำเภอสังเวยอีกกว่า 10 คน 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการปกครองได้มีคำสั่งย้ายด่วนนายอำเภอ 4 คน เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2558 ที่ผ่านมา โดย 2 ใน 4 คนเป็นนายอำเภอในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ประกอบด้วย นายกำพล สิริรัตตนนท์ นายอำเภอโชคชัย และนายโกวิทย์ พิทยาบูรย์ นายอำเภอห้วยแถลง โดยให้ทั้งหมดให้ไปช่วยราชการที่กรมการปกครองเป็นการประจำ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.2558เป็นต้นไป และมีรายงานข่าวว่า สาเหตุของคำสั่งย้ายในครั้งนี้เนื่องจาก กรมการปกครอง ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการดำเนินการโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆ ละ 5 ล้านบาท
     นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคำสั่งจากกรมการปกครอง ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัดแต่คาดว่าทางกรมการปกครองน่าจะได้รับข้อมูลข่าวสารอะไรบางอย่างถึงได้มีคำสั่งนี้ออกมา ทั้งนี้ตนเตรียมเรียกประชุมนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) เพื่อกำชับเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินการโครงการตำบลละ 5 ล้านบาทอย่างเข้มงวด เพราะถือว่าเป็นนโยบายที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การทำงานทุกอย่างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน พร้อมกันนี้ทางจังหวัดฯ ได้ขอความร่วมมือกับองค์กรอิสระ ทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ช่วยตรวจสอบการดำเนินงานอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งหากตรวจสอบพบการทุจริตขึ้นมา ต้องมีการถูกลงโทษตามกฎหมาย
     สำหรับ จ.นครราชสีมาได้มีการเสนอของบประมาณโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆ ละ 5 ล้านบาท จากทั้ง 32 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 289 ตำบล 3,742 หมู่บ้าน 154 ตำบล เป็นจำนวนเงินรวม 1,445 ล้านบาท มีการเสนอโครงการจำนวน 4,695 โครงการ ขอรับงบประมาณรวมเป็นเงิน 1,442,747,982 บาท น้อยกว่าที่ได้รับจัดสรร รวม 2,252,018 บาท โดยโครงการที่เสนอของบประมาณส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 70 เป็นการเสนอโครงการของบประมาณในการก่อสร้างถนน คสล.ก่อสร้างถนนลาดยาง ปรับปรุงซ่อมแซมหรือบูรณะทรัพย์สินที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ขุดลอก สร้างฝาย ปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างอาชีพ ทำโรงปุ๋ย โรงสี
     ส่วน 2 อำเภอที่มีปัญหานายอำเภอถูกสั่งย้ายด่วนไปช่วยราชการที่กรมการปกครอง ประกอบด้วย อ.โชคชัย มี 10 ตำบล เสนอทั้งสิ้น 182 โครงการ เป็นเงิน 49,933,548 บาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการก่อสร้างถนน คสล.จัดทำเอง 2 โครงการ ที่เหลือจ้างผู้รับเหมา ขณะที่ อ.ห้วยแถลง มี 10 ตำบล เสนอทั้งสิ้น 132 โครงการ ดำเนินการเอง 8 โครงการ ที่เหลือจ้างผู้รับเหมา ของบประมาณ 50 ล้านบาท
     กรณีความไม่โปร่งใสในการดำเนินโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆ ละ 5 ล้านบาทที่เกิดขึ้นใน อ.โชคชัย และ อ.ห้วยแถลงนั้น พบว่ามีการเคลื่อนไหวจัดสรรปันส่วนผลประโยชน์หรือค่าหัวคิวจากแต่ละโครงการเพื่อให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องไว้หมดแล้ว และสามารถดำเนินการได้ทันทีที่เม็ดเงินงบประมาณได้รับการอนุมัติลงมา ซึ่งกรณีปัญหานี้ยังมีระดับปลัดอำเภออีกกว่า 10 คนที่เกี่ยวข้องในลักษณะเช่นนี้และจะถูกสั่งย้ายด่วนตามมาอีกระลอกในเร็วๆ นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...