ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ มอบสุดยอดข้าวหอมมะลิแนะพัฒนาข้าวไทย
05 ส.ค. 2563

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการเป็นประธานมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิไทย ครั้งที่ 38 ปีการเพาะปลูก 2562/63 พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณข้าวหอมมะลิบรรจุถุงที่ได้เครื่องหมายรับรองรูปพนมมือ ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนในการดำเนินโครงการประกันรายได้เพื่อพี่น้องเกษตรกรให้มีรายได้ที่เหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตและเพียงพอต่อการดำรงชีพซึ่งสามารถดำเนินโครงการประกันรายได้ในพืชหลักทั้ง 5 ชนิดรวมทั้งข้าว ตั้งแต่ในช่วงฤดูกาลผลิตที่ผ่านมาภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน ซึ่งพิสูจน์ว่ารัฐบาลสามารถ “ทำได้ไว ทำได้จริง” ช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับประโยชน์ถึง 4.3 ล้านครัวเรือนทั่วทั้งประเทศ และเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาข้าวไทยให้มีความยั่งยืนทั้งระบบห่วงโซ่รัฐบาลได้กำหนดวิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต”  เพื่อนำมาใช้ทำยุทธศาสตร์ข้าวแห่งชาติใน 5 ปีถัดจากนี้ไปนับตั้งแต่ปี 2563 คือปีนี้ไปจนกระทั่งถึงปี 2567 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่การจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทยได้ นำตลาดมาเป็นแนวทางหลักในการกำหนดทางการผลิตข้าวต่อไปในช่วง5ปี เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนได้มีโอกาสพัฒนาข้าวของเราและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันสินค้าข้าวอย่างยังยืนอนาคต

” ทำให้ผู้ประกอบการตื่นตัวและเห็นความสำคัญในการผลิตข้าวหอมมะลิให้ได้คุณภาพดีตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกและเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรในการรักษาพัฒนาคุณภาพข้าวไว้อย่างต่อเนื่องถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทุกท่านจะต้องมีส่วนช่วยกันรวมทั้งหัวใจสำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องของการเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าวไทยเพื่อให้ตรงตามความต้องการของตลาดและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกอย่างยั่งยืนต่อไป  จะส่งผลให้นอกจากตลาดต่างประเทศแล้วก็ทำให้คนไทยได้บริโภคข้าวที่มีคุณภาพที่ดี” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่าขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลและผู้ที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณให้แก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ชนะการประกวดข้าวหอมมะลิ โรงสีที่ชนะการประกวดข้าวตราคุณภาพดีเด่นและผู้ผลิตข้าวหอมมะลิบรรจุถุงรูปพนมมือที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณที่สามารถรักษาคุณภาพไว้ได้อย่างสม่ำเสมอและขอขอบคุณกรมการค้าภายในและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ทำให้เกิดกิจกรรมในวันนี้ ขอขอบคุณสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยที่ให้การสนับสนุนการจัดการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทยมาโดยตลอด ปีนี้ได้จัดสรรเงินรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดข้าวหอมมะลิประเภทสถาบันเกษตรกรซึ่งจะเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เกษตรกรผลิตข้าวที่มีคุณภาพต่อไป โดยเชื่อมั่นว่างานในวันนี้จะเป็นก้าวสำคัญของการนำประเทศไทยไปสู่การเป็นผู้นำทางด้านการผลิตการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลกสืบไป

สำหรับผู้ชนะประเภทเกษตรกรรายบุคคล รองชนะเลิศอันดับ1 นายฐาปกรณ์ เปดี หนองบัวลำภู  รองชนะเลิศอันดับ2 นางพรทิพย์ แสนเมืองแก้ว จังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนรายชื่อผู้ชนะประเภทสถาบันเกษตรกร 1.รางวัลชนะเลิศ ศูนย์ข้าวชุมชนตำบลเชียงเพ็ง จ. อุดรธานี 2. รองชนะเลิศอันดับ1 ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านนาจาน จ.ยโสธร 3. รองชนะเลิศอันดับ2 ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองผือ จ. กาฬสินธุ์

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...