ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมธุรกิจพลังงานปรับสัดส่วนไบโอดีเซลจากบี5 เป็นบี3
10 ส.ค. 2559

           นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ได้เปิดเผยว่ากรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลจากน้ำมันบี5 เป็นน้ำมันบี3 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้กรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากน้ำมันบี 7 เป็นน้ำมันบี 5 บังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสถานการณ์ราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบยังไม่คลี่คลาย โดยยังทรงตัวอยู่ในเกณฑ์สูง กระทรวงพลังงานจึงได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลลงจากบี 5 เป็นบี 3 เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาและป้องกันการขาดแคลนน้ำมันพืชสำหรับการบริโภค โดยประกาศฉบับดังกล่าวได้มีการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลขั้นต่ำ จากปัจจุบันไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 5.0 เป็นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.0 โดยที่ยังคงสัดส่วนผสมขั้นสูงไว้ตามอัตราเดิม คือไม่สูงกว่าร้อยละ 7 โดยปริมาตร

           ซึ่งการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากบี5 เป็นบี3 นี้ จะทำให้การใช้ไบโอดีเซลลดลงอีกประมาณเดือนละ 37  ล้านลิตร หรือคิดเป็นปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบสำหรับผลิตเป็นไบโอดีเซลเพื่อใช้ในภาคพลังงานที่ลดลงอีกประมาณเดือนละ 27,000 ตัน กล่าวคือจากเดิมที่เป็นบี 5 ใช้ประมาณเดือนละ 68,818 ตัน ลดลงเหลือเดือนละ 41,818 ตัน เมื่อเป็นบี 3

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...