ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กสม.ส่งร่างพรบ.สิทธิ์ฯให้ กธร.แล้ว
11 ส.ค. 2559

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่า กสม.ได้เสนอร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาทางอียูได้มีการพิจารณาเรื่องสถานะของ กสม. ดังนั้น กสม.จึงต้องร่างกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากลและเพื่อเป็นการป้องกันการถูกลดเกรด ซึ่งร่างที่ส่งไปนั้น เป็นอำนาจของ กรธ.ว่าจะนำไปใช้หรือไม่

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ กรธ.พิจารณากฎหมายลูกต่างๆ อยากให้มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนและฝ่ายต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็น กสม.อยากทราบว่าประชาชนต้องการให้ กสม.เป็นอย่างไร โดยการเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการร่างกฎหมายลูก เนื่องจากการร่างกฎหมายลูกในครั้งนี้ กรธ.ต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด อย่างน้อยการเปิดโอกาสอาจทำให้เกิดความรู้สึกการมีส่วนร่วมและมีความเชื่อมโยงกับประชาชนเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ ดังนั้นจึงขอให้ดูประสบการณ์ตอนร่างรัฐธรรมนูญว่าการที่ประชาชนกลัวที่จะแสดงความเห็นแล้วเกิดผลอย่างไร
       

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...