ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
MEA บวงสรวง อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ เตรียมบูรณะจัดทำ
10 ส.ค. 2563
วันนี้ (10 สิงหาคม 2563) นายเทพศักดิ์ ฐิตะรักษา รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เป็นประธานในพิธีบวงสรวงโครงการสำรวจและออกแบบยก อาคาร 1 MEA การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ กรุงเทพมหานคร โดยมี กรมศิลปากร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เป็นที่ปรึกษาวางแผนสำรวจและออกแบบบูรณะให้อาคารแห่งนี้กลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ด้านไฟฟ้า มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ในอดีตเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นที่ทำการของ บริษัท ไฟฟ้าสยาม จำกัด ซึ่งดำเนินการด้านการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อีกทั้งยังดำเนินกิจการรถราง จากนั้นเมื่อปี พ.ศ. 2493 รัฐบาลเข้าดำเนินการเปลี่ยนชื่อเป็นการไฟฟ้ากรุงเทพ สังกัดกระทรวงมหาดไทย และต่อมามีการก่อสร้างกองไฟฟ้าสามเสน เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าบริเวณตอนเหนือของคลองบางกอกน้อยและคลองบางลำภูเมื่อต้นปี 2457 จนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้รวมกิจการการไฟฟ้ากรุงเทพและกองไฟฟ้าหลวงสามเสน เป็นรัฐวิสาหกิจโดยใช้ชื่อ “การไฟฟ้านครหลวง” เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2501 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน 
 
 
 
 
 
 
รองผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ ก่อสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โครงสร้างของอาคาร เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กยุคแรก ๆ ที่ก่อสร้างในประเทศไทย ตัวอาคารมีความสูง 3 ชั้น ภายในมีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ มีลวดลายประดับหัวเสา และภาพจิตรกรรมอันวิจิตรงดงาม และยังเคยเป็นอาคารสำนักงานใหญ่ ภายในอาคารประกอบด้วยห้องผู้ว่าการ ห้องประชุมผู้บริหาร นับเป็นสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นอาคารโบราณที่มีสถาปัตยกรรมและเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นมากมาย MEA จึงดำเนินการปรับปรุงบูรณะอาคารรวมถึงบริเวณโดยรอบ และเตรียมจัดทำ "พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย" นอกจากนี้ พื้นที่บริเวณรอบ อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ ยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่งดงามและเก่าแก่ อาทิ สะพานพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระบรมธาตุมหาเจดีย์วัดประยุรวงศาวาส วัดซางตาครูส วัดกัลยาณมิตร ชุมชนกุฎีจีน พระปรางค์วัดอรุณ อาคารไปรษณียาคาร ศาลเจ้าพ่อกวนอูคลองสาน รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ อาทิ ตลาดยอดพิมาน และสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (Chao Phraya Sky Park) สวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ฝั่งพระนคร เปิดให้ประชาชนเที่ยวชมพักผ่อน และเป็นจุดชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อมต่อการสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร ทั้งนี้ คาดหวังว่า "พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย" ที่ MEA ดำเนินการนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยเสริมคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สังคม และประเทศชาติ เพิ่มคุณภาพชีวิตสร้างความสุขของประชาชนที่ได้เข้าชมรวมถึงเป็นสถานที่สำคัญ Landmark ใหม่ของเมืองมหานคร ต่อไป
 
 
 
 
 
 
 
#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร
Energy for city life, Energize smart living
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...