ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“บิ๊กป๊อก”แจงวุฒิสภา เลือกตั้งท้องถิ่นยังไม่พร้อม ชี้กกต.ยังต้องอบรมจนท. ขณะที่มท.ยังรอยกระดับฐานะองค์กรท้องถิ่น
10 ส.ค. 2563

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ ในวาระพิจารณากระทู้ถามนั้น นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา ตั้งกระทู้ถามพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ถึงการเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยพล.อ.อนุพงษ์ชี้แจงช่วงหนึ่งว่า ต้องรอให้คณะรัฐมนตรีประกาศรูปแบบการเลือกตั้งของท้องถิ่นก่อน จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จึงจะเป็นผู้ประกาศวันเลือกตั้ง ส่วนการเตรียมความพร้อมในปัจจุบันนั้นพบว่า กกต.ยังไม่มีความพร้อมด้านการอบรมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนกระทรวงมหาดไทยนั้นต้องรอการยกระดับฐานะขององค์กรท้องถิ่นอีก 5 แห่ง โดย 4 แห่งรอการประกาศ และอีก 1 แห่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงอีกว่า สำหรับการใช้งบประมาณเพื่อจัดการเลือกตั้งนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเติม หลังจากมีสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกัน เช่น ซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเจลล้างมือ ทั้งนี้ หากพบว่างบประมาณของท้องถิ่นไม่เพียงพอ ก็สามารถจัดสรรงบกลางเพื่อดำเนินการได้ แต่อาจต้องใช้เวลา เพราะต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม สำหรับวันเลือกตั้งนั้นตนยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอความพร้อมของหน่วยงานคือ กระทรวงมหาดไทย และ กกต. ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานประสานงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อทั้ง 2 องค์กรพร้อมก็ต้องเสนอต่อครม.ให้พิจารณาประกาศ แต่รับปากว่า การทำงานของกระทรวงมหาดไทยนั้นจะเร่งให้เร็วที่สุด และไม่ช้ากว่าการทำงานของกกต.อย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...