ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
2กกต.เดือดมท.1อ้างไม่พร้อม/แต่เราพร้อมแล้ว
12 ส.ค. 2563

นายปกรณ์ มหรรณพ และ นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ  กกต. ร่วมกันแถลงข่าวกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย(มท.1) ระบุยังไม่พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากต้องรอกกต.ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ว่า รมว.มหาดไทยน่าจะต้องตรวจสอบในองค์กรที่ท่านรับผิดชอบว่าพร้อมหรือไม่สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น มิใช่มากล่าวอ้างถึงกกต.

 ที่ผ่านมาสำนักงานกกต.แถลงยืนยันมาตลอดตั้งแต่เม.ย.2563 ว่าเราพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่กระทรวงมหาดไทยมีเอกสารลงวันที่ 9 ก.ค.63 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดว่ายังไม่พร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น เพราะท้องถิ่นบางส่วนยังไม่สามารถดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะจ.นครราชสีมา 3 แห่ง ระนองและลพบุรี อย่างละ 1 แห่ง   

สำนักงานกกต.แถลงและมีข้อมูลยืนยันให้สื่อมาตลอด แต่รมว.มหาดไทย กล่าวเช่นนี้ทำให้กกต.ตกเป็นจำเลยของสังคม ว่าไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น เรียนไปยังรมว.มหาดไทย และรัฐบาลว่าหากมีความจริงใจในการกระจายอำนาจ และการเลือกตั้งท้องถิ่น ขอให้แจ้งมายังกกต.เพื่อให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง โดยขอให้แจ้งมาภายใน 1 เดือนนับแต่วันนี้  เพื่อให้กกต.ดำเนินการประกาศวันเลือกตั้งและจัดการเลือกตั้งให้เสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้ “หากกกต.ได้รับแจ้งแล้วไม่สามารถดำเนินการเลือกตั้งให้เรียบร้อยในปีนี้ได้ ผมยินดีรับผิดชอบและจะพิจารณาตัวเอง” 

 

นายปกรณ์ กล่าวด้วยว่า กกต.ทั้ง 7 คน มาตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะตนมาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เราไม่ได้มาจากรัฐบาลหรือคสช. ดังที่นักวิชาการ หรือนักการเมืองหลายพรรคกล่าวอ้าง แต่เราไม่โต้ตอบเพราะเป็นสิทธิที่ท่านจะมีความเห็นและวิจารณ์ได้ แต่บางครั้งต้องให้ความเป็นธรรมกับพวกเรา เราทำตามกฎหมายมาตลอด แต่เมื่อถูกกล่าวอ้างเช่นนี้คิดว่าไม่เป็นธรรม”

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...