ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อำนาจ ย้ำโรงเรียนห้ามการ์ดตกเด็ดขาด โควิดยังไม่ไป วัคซีนยังไม่มา สั่งคิดหาวิธีประเมินรูปแบบใหม่ไว้แล้ว
14 ส.ค. 2563

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงการทดลองเปิดเรียนแบบ On-site ในสถานกาณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เต็มรูปแบบทั่วประเทศ ว่า สำหรับการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ โดยยกเลิกการสลับวันเรียนนั้น เกิดขึ้นจากเสียงสะท้อนของผู้ปกครองและผู้เรียนที่ต้องการจะมาเรียนร่วมกับเพื่อนแบบครบชั้น อีกทั้งผู้ปกครองบางคนต้องทำงานจึงทำให้ไม่มีเวลาที่จะนั่งดูแลลูกเรียนผ่านออนไลน์ได้เท่าที่ควร รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคภายในประเทศได้ลดลงแล้ว ดังนั้นตนจึงขอย้ำว่าเมื่อเปิดเรียนเต็มรูปแบบขอให้โรงเรียนปฏิบัติตามาตรการคัดกรองสุขภาพอย่างเคร่งครัด อย่าการ์ดตกเด็ดขาด เนื่องจากภาพรวมทั่วโลกของเชื้อโควิดยังอยู่ในวิกฤตและยังไม่มีการคิดค้นวัคซีนรักษาได้ ซึ่งจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการวัดไข้เด็กก่อนเข้าเรียน มีบริการเจลแอลกอฮอล์ทุกจุดภายในโรงเรียน และสำหรับการจัดกิจกรรมที่ต้องสัมผัสตัวก็ขอให้งดเว้นไปก่อน แต่กิจกรรมใดที่เป็นการเสริมเรื่องการเรียนรู้ของเด็กอนุโลมให้จัดได้

“นอกจากนี้ในส่วนของข้อกังวลเรื่องการสอบและการวัดผลและประเมินผลต่างๆนั้น ผมได้มอบหมายสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาของ สพฐ.ไปออกแบบการประเมินรูปแบบใหม่ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันให้มีความหลากหลายไม่ใช่การสอบอย่างเดียว เช่น การประเมินจากกิจกรรมที่ครูมอบหมาย การเขียนเรียงความ การให้นักเรียนไปค้นหาความรู้แล้วนำมาแลกเปลี่ยนกัน เป็นต้น ทั้งนี้ขอให้ครูได้เก็บบันทึกข้อมูลนักเรียนว่าเดินทางไปที่ไหนและไปทำกิจกรรมใดบ้าง เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้หากวันหนึ่งมีนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นเราจะสามารถคุมพื้นที่ และรู้ข้อมูลของเด็กแต่ละคน เพื่อให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ประเมินความเสี่ยงได้ว่าจะต้องปิดโรงเรียนทั้งหมดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การเปิดเรียนอย่างเต็มรูปแบบ สพฐ.มั่นใจและได้เตรียมมาตรการรองรับต่างๆ ไว้หมดแล้ว”เลขาฯ กพฐ.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...