ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"สุวพันธุ์"ปัดไม่พบทุจริตกองทุนหมู่บ้าน
16 ส.ค. 2559

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินงานโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐครั้งที่ 10/2559 ว่า วันนี้เป็นการประชุมโครงการสนับสนุนช่วยเหลือกองทุนหมู่บ้าน กองทุนละ 5 แสนบาท ซึ่งได้มีการพิจาณาโครงการที่เสนอเข้ามาทั้งหมด 2,100 โครงการ งบประมาณประมาณ 1,000 ล้านบาท คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินโครงการในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาได้มีการอนุมัติโครงการ 63,000 กองทุน จาก 79,000 กองทุน งบประมาณจำนวน 31,000 ล้านบาท จากงบประมาณที่รัฐบาลให้มา 35,000 ล้านบาท ถือว่าทำได้ตามเป้าหมาย 80 เปอร์เซ็นต์

นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ขณะนี้พบปัญหาเรื่องการโอนเงินและการเบิกจ่ายงบประมาณ เนื่องจากสมาชิกกองทุนยังไม่สามารถเบิกเงินได้ตามหลักเกณฑ์ทำให้เกิดความล่าช้า ตนได้สั่งการให้สำนักงานกองทุนหมู่บ้านประสานงานกับประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านในทุกพื้นที่เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายและโอนเงินได้อย่างรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างก็มีปัญหาเรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่ายกับกรมสรรพากร เนื่องจากกองทุนไม่คุ้นเคย ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ก็ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานกองทุนหารือกับกรมสรรพากรเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ตนเชื่อว่าจะทำให้การดำเนินการตามประชารัฐเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้ตั้งใจไว้ คือการช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...