ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
หอการค้า เตรียมลงนามสถาบันอาหาร ส่งเสริมการแปรรูปด้วยนวัตกรรม เพิ่มขีดความสามารถการผลิต รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นหลังโควิด-19 ระบาด
14 ส.ค. 2563

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ สถาบันอาหาร จะดำเนินการลงนามความร่วมมือ MOU ในการส่งเสริมการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและอาหารด้วยนวัตกรรม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับสมาชิกผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs และขับเคลื่อนขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในการผลักดันส่งออกสินค้าอาหารโดยเฉพาะอาหารแปรรูปที่มีอนาคตเติบโตได้ดีหลังจากสถานการณ์ โควิด-19 ในต่างประเทศคลี่คลายและความต้องการสินค้าอาหารมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ตลาดในการส่งออกสินค้าอาหารของไทยที่ส่งออกได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่ จีน สหรัฐฯ และโอเชียเนีย ส่วนตลาดที่ไทยส่งออกลดลง ได้แก่ อาเซียน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง โดยสินค้าที่ส่งออกได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่ ไก่สดและแปรรูป ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 ปลาทูน่ากระป๋อง ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.0 เครื่องปรุงรสขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6 และอาหารพร้อมรับประทานขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.8 ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประเทศต่างๆ มีความต้องการนำเข้าอาหารเพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...