ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ปปช.โคราชยันเดินหน้าสอบทุจริตขุดคลอง 5.5 ล้านบาท
18 ส.ค. 2559

นายมงคล สาริสุต ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตโครงการขุดลอกคลอง วงเงินแห่งละ 5 แสนบาท จำนวนนับร้อยโครงการ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา ว่า  ขณะนี้ ป.ป.ช.นครราชสีมา ได้ออกหนังสือเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการขุดคลอง จำนวน 11 สัญญา วงเงิน 5.5. ล้านบาท ที่ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพบว่า ไม่ได้เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่จริง แต่มีการเบิกจ่ายเงินล่วงหน้าไปหมดแล้ว มาให้ปากคำในสัปดาห์หน้านี้ ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ รวมถึงเอกชน จากนั้นจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าจะมีการสรุปผลการตรวจสอบข้อมูลส่วนนี้ได้เป็นทางการ ในช่วงเดือน ก.ย.2559 นี้ส่วนการตรวจสอบข้อมูลส่วนอื่น ก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอน อาทิ ผลการดำเนินงานโครงการในพื้นที่อื่น รวมถึงการตั้งเรื่องอนุมัติงบประมาณของสภาฯ อบจ.โคราช ที่นำมาใช้ในการดำเนินงานโครงการนี้ด้วย 

"ผมขอยืนยันว่า ป.ป.ช.โคราช ยังคงติดตามตรวจสอบคดีนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมโคราช นอกจากนี้ ยังได้รับการประสานเป็นทางการภายใน จากผู้ใหญ่ในป.ป.ช.ว่า ต้องการให้ผลการตรวจสอบโครงการนี้ ได้ข้อยุติโดยเร็ว" นายมงคล กล่าว 

ผอ.ป.ป.ช.นครราชสีมา ยังอธิบายว่า สำหรับแผนงานในการตรวจสอบคดีนี้ ของ ป.ป.ช. นั้น  จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1. การทุจริตในขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ ตามข้อมูลที่มีการร้องเรียนเข้ามา คือ ในการแบ่งซอยการดำเนินงานออกเป็นโครงการย่อยๆ ตั้งงบประมาณแห่งละ 5 แสนบาท กระจายในพื้นที่ต่างๆ และมีกลุ่มบุคคลเข้ามาแสวงหารับประโยชน์  ซึ่งขณะนี้ปรากฎข้อมูลชัดเจน ในจำนวน 11 สัญญา ว่า ผู้รับเหมาไม่ได้เข้ามาดำเนินการจริง แต่มีการเบิกจ่ายเงินไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช.ได้รับข้อมูลเอกสารหลักฐานจาก สตง.ที่อายัดไว้มาหมดแล้ว และหากผลการตรวจสอบปรากฎข้อเท็จจริงเป็นไปตามนี้ จะถือเป็นความผิดอย่างแน่นอน เพราะเคยมีโครงการอื่นที่ดำเนินการลักษณะนี้และถูกตัดสินว่ามีความผิดเป็นแบบอย่างอยู่ 

2. การตรวจสอบข้อมูลการดำเนินงานโครงการในพื้นที่อื่น รวมถึงการอนุมัติงบประมาณของสภาฯ อบจ.โคราช ในการดำเนินงานโครงการนี้ จากแหล่งเงินส่วนต่างๆ  ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามาด้วย แต่น่าจะใช้เวลาอีกระยะ เพราะมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากนับร้อยคน 

"กระบวนการทำงานของ ป.ป.ช. โคราช มีลักษณะมุ่งเน้นการแสวงหาข้อเท็จจริงเป็นหลัก ทั้งเอกสารหลักฐาน พยานบุคคล เมื่อได้รับข้อมูลครบถ้วน หากพบว่ามีมูลความจริง จะมีการตั้งเรื่องเสนอให้ ป.ป.ช. ส่วนกลาง พิจารณารับเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนเป็นทางการต่อไป ซึ่งขอยืนยันว่าในขั้นตอนการดำเนินงาน จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด" ผอ.ป.ป.ช.นครราชสีมา กล่าวทิ้งท้าย    

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...