ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เตือน ! คนหางาน ระวังถูกหลอกสมัครงานทางอินเทอร์เน็ต
19 ส.ค. 2559

          นายอารักษ์  พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับแจ้งจาก  ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ว่ามีบริษัทที่อ้างว่ามีที่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรสต์ โดยเฉพาะบริษัทที่อ้างว่าประกอบกิจการด้านน้ำมันหรือพลังงาน ซึ่งฝ่ายแรงงานฯ ได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าไม่พบข้อมูลหรือผู้ที่รับผิดชอบและไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างใด

          โดยพฤติกรรมการหลอกลวงได้แก่ บริษัทจะแจ้งว่าผู้สมัครเป็นผู้ได้รับการพิจารณาให้เข้าทำงาน โดยจะได้รับค่าจ้าง ค่าตอบแทนในอัตราที่สูง โดยให้ติดต่อชำระเงินค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าทำวีซ่า หรือค่าหนังสือค้ำประกันให้แก่บริษัทก่อนที่จะทำใบอนุญาตทำงานให้ ทั้งนี้การจ้างงานในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์จะเป็นระบบสปอนเซอร์ คือนายจ้างจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเข้ามาทำงานของคนงานทั้งหมด รวมทั้งค่าวีซ่าและค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน ดังนั้นจึงอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้กับบริษัทดังกล่าวเป็นอันขาด จนกว่าจะผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานราชการไทยที่เกี่ยวข้องในประเทศที่สถานประกอบกิจการนั้นตั้งอยู่

          นายอารักษ์ เปิดเผยว่า  ในการรับสมัครคนงานเข้ามาทำงานอย่างถูกต้อง นายจ้างจะต้องนำเอกสารการจ้างงานมายื่นต่อสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ (กรณีที่มีสำนักงานแรงงานฯ ตั้งอยู่) หรือสถานเอกอัครราชทูตเพื่อให้ตรวจสอบก่อนว่าบริษัทได้รับอนุญาตให้จ้างงานคนงานต่างชาติจริง รวมทั้งบริษัทมีที่ตั้ง มีใบประกอบธุรกิจและสัญญาจ้างสอดคล้องกับอัตราค่าจ้างที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กำหนดและเนื้อหาในสัญญาจ้างสอดคล้องกับกฎหมายแรงงานท้องถิ่น เพื่อป้องกันมิให้คนไทยตกเป็นเหยื่อของขบวนการหลอกลวง จึงขอแจ้งเตือนคนหางานให้ระมัดระวังการสมัครงานทางอินเตอร์เน็ต โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนทุกครั้งโดยสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 สำนักงานบริหาร   แรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...