ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เขื่อนคลองลาดพร้าวขยับแล้วประวิตรหนุนพื้นที่ชุมชน
22 ส.ค. 2559

          นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์  รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว หรือ ค.ส.ล. และประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว คลองบางบัว คลองถนน คลองสอง และคลองบางซื่อ จากบริเวณเขื่อนเดิมอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า - รามคำแหงไปทางประตูระบายน้ำ คลองสองสายใต้ ความยาว 22 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯว่า ความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อนช่วง 8 กิโลเมตรแรก ซึ่งมีแนวเขตชัดเจนสามารถก่อสร้างเขื่อนได้ โดยขณะนี้การก่อสร้างเขื่อนคืบหน้าไปกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

          ทั้งนี้การก่อสร้างเขื่อนยังมีอุปสรรค ประการแรก คือ เรื่องสถานที่ที่จะลำเลียงเสาเข็มลงไปตอก ขณะนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ให้ใช้พื้นที่ในการลำเลียงเสาเข็ม แต่การดำเนินการก่อสร้างต้องใช้ระยะเวลา กทม.จำเป็นต้องขอเพิ่มระยะเวลา เพิ่มจุดและเพิ่มพื้นที่ลำเลียงเสาเข็มเพิ่ม ซึ่งจะประสานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงขอความร่วมมือกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยต่อไป ส่วนประการที่สอง ในการตอกเสาเข็มต้องมีการเคลียร์พื้นที่ แต่บางพื้นที่ติดขัด เนื่องจากมีระบบสาธารณูปโภค ท่อประปา เสาไฟฟ้าอยู่ใกล้เคียงบริเวณที่จะตอกเสาเข็ม จึงต้องมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเคลื่อนย้ายก่อนการตอกเสาเข็มซึ่งต้องมีการวางแผนและระยะเวลาในการดำเนินการ

          อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี และประการสุดท้าย คือ ชุมชนที่อยู่ในแนวสร้างเขื่อน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักและเป็นอุปสรรคที่ กทม.แก้ไขลำบากหากดำเนินการโดยลำพัง แต่จากการที่ทางรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือและประสานงานกับชุมชนจนได้แนวทาง โดยให้ชุมชนจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นเพื่อเช่าพื้นที่ของกรมธนารักษ์ สำหรับใช้ก่อสร้างที่พักอาศัยในบริเวณที่ใกล้กับสถานที่อยู่เดิม ซึ่งแนวทางดังกล่าวได้ผลักดันให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้

          นอกจากนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวอีกว่า การก่อสร้างเขื่อนยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะเนื่องจากพื้นที่ริมคลองมีจำกัด ต้องออกแบบด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ กทม.ไม่มีความต้องการให้ชุมชนย้ายถิ่นฐานไปไกลจากที่เดิม อาจจะมีการขอยกเว้นในเรื่องกฎหมายบางประการให้มีพื้นที่เหลือสำหรับการก่อสร้างที่พักอาศัย ซึ่งจะส่งผลให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากเดิม ที่จะสามารถรองรับชุมชนตรงนี้ได้ ซึ่งพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบในหลักการแล้วและจะนำเสนอพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...