ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
นายกฯ เป็นประธานเปิดทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก
22 ส.ค. 2559

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดใช้ทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22 สิงหาคม 2559 โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอก วิวรรธน์ สุชาติ ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการ กทพ. และนางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ร่วมในพิธี ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษกำแพงเพชร 2 ทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2554 ให้ กทพ. ดำเนินโครงการทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตามที่ กทพ. เสนอ โดยเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินการในรูปแบบ Build Transfer Operate รัฐบาลสนับสนุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และ BEM รับภาระค่างานออกแบบและก่อสร้าง ค่าควบคุมงานก่อสร้าง ค่าบริหารจัดการให้บริการและบำรุงรักษา มูลค่าโครงการเป็นเงินทั้งสิ้น 32,816 ล้านบาท แบ่งเป็นค่างานออกแบบและก่อสร้าง ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 24,417 ล้านบาท ค่าบริหารจัดการให้บริการและบำรุงรักษา 8,399 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 9,564 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี รวมระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี ตามกำหนดเดิมจะสามารถเปิดให้บริการได้ปลายปี 2559 แต่กระทรวงคมนาคมได้ขอความร่วมมือจาก กทพ. และ BEM เร่งรัดการก่อสร้างให้เร็วกว่าแผนงาน จนสามารถเปิดให้บริการได้เร็วกว่ากำหนดเดิม 4 เดือน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร เพิ่มทางเลือกการเดินทางของประชาชน และตอบสนองนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการจ้างแรงงาน 
โครงการทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร เป็นโครงการต่อขยายทางพิเศษไปยังฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ มีแนวสายทางไปตามแนวเขตทางรถไฟเดิม ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 7 และสิ้นสุดโครงการฯ บริเวณย่านบางซื่อ ใกล้กับสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต 2) เข้าเชื่อมต่อกับทางพิเศษสายศรีรัชเดิม และลงสู่ระดับดินที่ราชพฤกษ์ บางบำหรุ จรัญสนิทวงศ์ พระราม 6 และกำแพงเพชร 2 มีด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ จำนวน 10 ด่าน อัตราค่าผ่านทางเป็นระบบเปิดเหมาจ่ายในอัตรา รถยนต์ 4 ล้อ 50 บาท รถ 6 - 10 ล้อ 80 บาท และรถเกิน 10 ล้อ หรือรถพ่วงอื่น ๆ 115 บาท คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการจะมีปริมาณจราจรเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 45,000 เที่ยว/วัน และในปีแรกของการเปิดให้บริการจะมีปริมาณจราจรเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 97,000 เที่ยว/วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...