ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯย้ำไม่มีต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยอยู่ไม่ได้
26 ส.ค. 2563

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่จังหวัดระยอง ว่า ครม. ได้พิจารณาการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยในเดือน ต.ค. นี้ ซึ่งได้มีการหารือในคณะกรรมการบริหารเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 (ศบศ.) ว่าจะมีผลกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เศรษฐกิจด้านการรักษาโรค และเศรษฐกิจภาพรวม ของในประเทศไทยอย่างไร เพราะเป็นรายได้สำคัญของประเทศ แม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ก็มีคนอยู่ไม่กี่ล้านคนที่จะเที่ยว ซึ่งรองรับนักลงทุนต่างประเทศที่หายไปไม่ได้

"เราต้องหาหามาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศที่เหมาะสม ค่อยๆ ผ่อนปรน ซึ่งต้องมีมาตรการรองรับ ทุกคนต้องยอมรับไม่สร้างความตื่นตระหนก หากไม่ทำเลยก็จะอยู่ที่เดิม แย่ไปกว่าเดิม มีการปิดกิจการ มีการเลิกจ้างงาน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยมีขีดความสามารถตรวจสอบคัดกรองเชื่อโควิด-19 ได้อย่างดี หากมีการหลุดรอดไปก็สามารถติดตามได้ รักษาพยาบาลได้ มีสถานพยาบาลและบุคคลากรทางการแพทย์ที่เพียงพอ เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาทั้งสองทางควบคู่กันไป ให้ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและสุขภาพของประเทศไปด้วยกันได้ หากไม่ทำเช่นนี้ก็จะแก้อะไรไม่ได้สักอย่างเลย รัฐบาลก็มีเงินเท่านี้ เงินกู้ก็มีเท่านี้ วันหน้าก็ต้องใช้หนี้เขาอีก สำหรับการเก็บรายได้ได้ของประเทศต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ เนื่องจากผลกระทบโควิด-19

"หากเราตื้นตระหนก ไม่ยอมผ่อนคลายก็จะอยู่ที่เดิม และจะแย่ไปกว่าเดิมไหม รัฐบาลจะหาเงินที่ไหน เพราะภาษีเราก็เก็บได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับเรื่องการแก้ปัญหาการว่างงาน กำลังพิจารณาใน ศบศ. มีการจ้างงานหลายรูปแบบ ยังบอกไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณ จะช่วยคนตกงาน นักศึกษาจบใหม่ ซึ่งมีจำนวนมากจึงต้องบริหารด้วยความละเอียดถูกต้องมากที่สุด เพราะจะมีทั้งคนได้และไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการที่จะออกมา เพราะรัฐบาลไม่มีเงินช่วยทุกคนอยู่แล้ว กำลังดูว่ามาตรการนี้จะ 6 เดือน หรือ 1 ปี

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ได้รับทราบมาตรการ 2 เรื่องสำคัญ ที่ได้มีการหารือของ ศบศ. เรื่องแรก การกระตุ้นการท่องเที่ยว มีการเสนอทำท่องเที่ยวภูเก็ตโมเดล ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

เรื่องที่สอง คือ การจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ รมว.แรงงาน เสนอจัดงานเอ็กซ์โปร์ทั่วประเทศ พร้อมทั้งจัดแพกเกจร่วมกับสถานประกอบการ เพื่อให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น

"ทั้ง 2 เรื่องอย่างต้องผ่านการพิจารณา ศบศ. ให้ชัดเจนในเรื่องรายละเอียดก่อนที่เข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้งหนึ่ง" นายอนุชา กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...