ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมโยธาฯจัดสรรที่ดินร้าง335ไร่ให้ชาวบ้านโคกสำโรง
26 ส.ค. 2563

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และ นายสุภกิณห์ แวงชิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดลพบุรี บริเวณหมู่ที่ 9 ตำบลโคกสำโรง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

นายมณฑลกล่าวว่า การจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ เป็นภารกิจหนึ่งที่กรมโยธาฯ สนับสนุนและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาตามผังเมือง โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วยการ ร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมพัฒนา ระหว่างกลุ่มเจ้าของที่ดินกับหน่วยงานภาครัฐและแก้ปัญหาผังเมืองอย่างเป็นระบบทั้งบริเวณ ด้วยการสร้างโครงข่ายคมนาคมและขนส่งที่สมบูรณ์ เปิดพื้นที่ตาบอดให้สามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ จะทำให้ประหยัดงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน ช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดิน และสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเจ้าของที่ดินยังมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินของตนเอง อันจะนำมาซึ่งประโยชน์แก่เจ้าของที่ดินและชุมชน

สำหรับโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณหมู่ที่ 9 ตำบลโคกสำโรง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ได้ดำเนินการในเขตผังเมืองรวมเมืองโคกสำโรง พ.ศ. 2562 ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว)

โดยสภาพก่อนโครงการแปลงที่ดินส่วนใหญ่ไม่มีทางเข้าออก ประชาชนใช้ปลูกข้าวและทำไร่ เมื่อกรมฯ ได้เข้าไปดำเนินการโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ เพื่อจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ ทำให้แปลงที่ดินสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มประสิทธิภาพ มีการวางผังระบบถนนภายในโครงการเพื่อเชื่อมโยงกับถนนภายนอก อย่างสะดวก ที่ดินมีทางเข้าออกทุกแปลง ทำให้สามารถพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น โดยมีขนาดพื้นที่โครงการ 335 ไร่ จำนวนแปลงที่ดิน 84 แปลง เจ้าของที่ดิน 90 ราย

ภายในโครงการประกอบด้วย ถนนสายหลัก (สาย ง.1) ขนาดเขตทาง 40 เมตร ความยาวประมาณ 1,200 เมตร, ถนนสายย่อย ขนาดเขตทาง 16 เมตร ความยาวประมาณ 1,045 เมตร, ถนนสายย่อย ขนาดเขตทาง 9 เมตร ความยาวประมาณ 1,943 เมตร

รวมทั้งได้จัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ได้แก่ ไฟฟ้า ประปา ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง จากเงิน ที่จำหน่ายที่จัดหาประโยชน์ของโครงการฯ อันเป็นการพัฒนาพื้นที่ในแบบประชารัฐพัฒนา ขณะนี้โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดลพบุรีดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งมอบโฉนดที่ดินคืนแก่เจ้าของที่ดินในโครงการด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...