ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
บอร์ดปฏิรูปกีฬาชูอุตสาหกรรมกีฬาสร้างชาติสู้โควิด
02 ก.ย. 2563

มีการประชุมประชาพิจารณ์ต่อการปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศ โดยคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงานและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยมีศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ  มหานนท์ ประธานคณะกรรมการ, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ชาวไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านกีฬา ร่วมประชุม

ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิกล่าวว่า แผนการปฏิรูปประเทศเป็นเหมือนการเปิดประตูของโอกาสที่ส่วนราชการ องค์กร ชุมชนหรือผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในสังคมไทยจะช่วยกันวางแผน ออกแบบให้สังคมไทยเป็นอย่างที่ทุกคนอยากเห็น  อยากให้เป็นและอยากอยู่ อย่าแค่มองแล้วรู้สึกว่ายาก ท้าทาย และอาจทำไม่ได้  ขอให้มองถึงสิ่งที่เราควรต้องทำ ความเปลี่ยนแปลงดีๆ ที่ยิ่งใหญ่ไม่เคยเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ขอเพียงแค่เราอย่าใช้ความรู้สึกที่ว่าเป็นไปไม่ได้ มาปิดกั้นความคิดและความพยายาม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานตามแนวคิดนี้ด้วยความมั่นใจว่า จะต้องผลักดันแผนปฏิรูปนี้ไปสู่ความสำเร็จ

“ในสภาวะที่การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโวิด-19 ในประเทศต่างๆ  ทั่วโลกยังไม่ยุติ  และโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  ทางรอดของประเทศไทย คือ ความพอเพียงและการพึ่งพาตัวเองในประเทศ และการจับมือกลุ่มประเทศพันธมิตรรอบๆ โดยคณะกรรมการฯ จะนำความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนที่ได้รับในวันนี้ ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงแผนการปฏิรูปต่อไป”  

คุณหญิงปัทมาเปิดเผยว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนต่อแผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเน้นแนวคิด ประชาชนและชุมชนเป็นศูนย์กลาง และมุ่งเน้นผลให้ประชาชนมีความมั่นคง แข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ  ความคิด  ความสามารถในการสร้างโอกาสให้กับชีวิตในทุกช่วงวัย  พร้อมๆ กับสร้างชุมชนที่เข้มแข็งทั้งด้านวัฒนธรรม คุณธรรม และเศรษฐกิจ

“สำหรับในส่วนของกีฬานั้น จะต้องส่งเสริมประชาชนเป็นศูนย์กลางการสร้างวิถีชีวิตในการออกกำลังกายและทางการกีฬาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม  พร้อมการสร้างโอกาสทางการกีฬาและการพัฒนานักกีฬา มุ่งสร้างผลลัพธ์สำคัญในสองส่วน คือ สุขภาพที่ดีของประชาชนที่เกิดจากความตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ  และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศจากการสร้างบุคลากรด้านการกีฬาและอุตสาหกรรมการกีฬา”

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...