ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เฉลิมชัย ปลื้ม ราคายางพุ่งทะลุ 60 บาท สูงสุดในรอบกว่า 3 ปี
03 ก.ย. 2563

“เฉลิมชัย”ปลื้ม ราคายางทะลุ 60 บาท/กก. สูงสุดในรอบกว่า 3 ปี สั่ง กยท.ติดตามอุปสงค์-อุปทาน รวมทั้งปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องกับราคาอย่างใกล้ชิด เร่งเดินหน้าทำธุรกิจแปรรูปยาง เพิ่มมูลค่า ดึงราคาให้สูงขึ้นอีก

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ราคายางพาราสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปิดตลาด 60.50 บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2.11 บาท สูงสุดในรอบ 3 ปี 2 เดือน และเป็นราคาที่น่าพอใจ แต่สั่งการให้ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ติดตามปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับราคายางอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ความต้องการใช้ทั้งในและต่างประเทศ ราคาน้ำมันดิบ การซื้อขายในตลาดล่วงหน้า เป็นต้น เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาไว้ให้ได้ อีกทั้งต้องดำเนินมาตรการผลักดันราคาให้สูงขึ้นอีก เช่น การส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ การหาตลาดส่งออกเพิ่ม

นอกจากนี้ กยท.ต้องดำเนินธุรกิจแปรรูปและซื้อขายยาง ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมาย หรือจะร่วมลงทุนกับภาคเอกชนก็สามารถทำได้ รวมทั้งเร่งดำเนินการโครงการรับเบอร์ วัลเลย์ ศูนย์อุตสาหกรรมยางที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ไทยสามารถกำหนดราคาซื้อขายเองได้เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกยางมากเป็นอันดับ 1 ของโลก

สำหรับราคาที่ปรับสูงขึ้นจะส่งผลให้รัฐจ่ายเงินส่วนต่างตามโครงการประกันรายได้ชาวสวนยางลดลง โดยโครงการประกันรายได้ยาง ระยะที่ 2 จะเริ่มประมาณเดือนตุลาคม การจ่ายส่วนต่างของยางแผ่นดิบ น้ำยางสด และยางก้อนถ้วยจะหักจากราคาประกันรายได้ที่กำหนดไว้ โดย กยท.จะคำนวณราคาเฉลี่ยของยางประเภทต่างๆ หากคำนวณจากราคาที่ปรับสูงขึ้นวันนี้จะประหยัดงบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท เมื่อราคาสูงเกินราคาประกันรายได้ รัฐจะไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่างอีกต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...