ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ไทยร่วมมือ FAO พัฒนาเกษตรยั่งยืน ผลิตอาหารปลอดภัย
03 ก.ย. 2563

3 ก.ย.- รมว.เกษตรฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม FAO สมัยที่ 35 พร้อมร่วมมือพัฒนาเกษตรยั่งยืนและระบบอาหารปลอดภัยตลอดห่วงโซ่การผลิต ซึ่งเป็นความท้าทายใหม่ หลังสถานการณ์โควิด-18

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมสมัชชาเอฟเอโอ ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 35 ระดับรัฐมนตรี ในรูปแบบออนไลน์  ระหว่างวันที่ 3 – 4 กันยายน 2563 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกล่าวถ้อยแถลงในวาระประเด็นที่ประเทศสมาชิกและภูมิภาคให้ความสำคัญ ซึ่งไทยเน้นย้ำ 6 ประเด็น ประกอบด้วย ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงบริโภค ความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะช่วยพัฒนาระบบอาหารและการเกษตรเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี โดยประเทศไทยได้จัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีการเกษตรและนวัตกรรม 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเชื่อมโยงเกษตรกรและผู้ผลิตกับสถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัย มุ่งพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร “โครงการยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์” เพื่อสนับสนุนเกษตรกรรุ่นใหม่ นโยบาย “Four Quick Win” เพื่อปฏิรูปภาคเกษตรใน 4 แผนงาน สนับสนุนการพัฒนาการประมงอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและดิน ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนาระบบอาหารและการเกษตรอย่างยั่งยืน

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ถึงเวลาที่ทั่วโลกจะต้องปรับเปลี่ยนระบบอาหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเกษตรกรและผู้ผลิตสามารถผลิตอาหารที่ปลอดภัย มีมาตรฐาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้ ปัจจุบันภาคการเกษตรของไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยจัดการฝึกอบรมให้เกษตรกรรุ่นใหม่มีความรู้ในการดำเนินธุรกิจเกษตร นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้วางแผนในการผลิตและการตลาดให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของโลก

นอกจากนี้ ไทยยังพัฒนาการประมงอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ ต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไร้การรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรในท้องทะเลให้คงไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ ขณะเดียวกันให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและดินเพื่อให้มีการนำไปใช้อย่างมีคุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด  โดยไทยร่วมกับ FAO และสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก (GSP) และเชิญชวนประเทศสมาชิก สถาบัน มหาวิทยาลัย หน่วยงานเอกชน หรือหน่วยงานอื่น ๆ ส่งผลงานการจัดกิจกรรมวันดินโลก วันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันดินโลกประจำปี 2563 เพื่อรับรางวัลเหรียญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล วันดินโลก

ที่สำคัญประเทศไทยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อมุ่งขจัดความยากจน ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ปฏิรูปภาคเกษตร เสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ และความปลอดภัยของอาหาร เพื่อทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยดียิ่งขึ้น ตามวิสัยทัศน์ของประเทศไทย ที่จะพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

“ไทยพร้อมที่จะพัฒนาระบบอาหารและการเกษตรไปสู่ความยั่งยืน ยินดีสนับสนุนความร่วมมือกับ FAO และประเทศสมาชิก ผ่านโครงการความร่วมมือ South-South Cooperation และ Hand-in-Hand Initiative เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน” นายเฉลิมชัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...