ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
แจงเกณฑ์ร่วมแหล่งรับวัตถุดิบคุณภาพฟาร์ม
24 ส.ค. 2559

          นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ แถลงร่วมกับสมาคมภัตตาคารไทย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย จัดงาน Restaurant Society  พร้อมเสาวนาในหัวข้อ  “ ทำไม อย่างไรถึงเป็น Q restaurant ” ว่ามีนโยบายผลักดันและส่งเสริมเกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยใช้เครื่องหมาย Q เป็นสัญลักษณ์รับรองสินค้าเกษตรตั้งแต่ระดับไร่นา จนถึงผู้บริโภค เพื่อให้เห็นว่าสินค้าเกษตรและอาหารมีคุณภาพและความปลอดภัยพร้อมทั้งยังสื่อไปถึงผู้บริโภค ให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบการผลิตและผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรและอาหาร เป็นไปตามมาตรฐาน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้การรับรองสินค้า ระบบการผลิต และข้อกำหนดทั่วไปในการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งพืช ปศุสัตว์ ประมง เมื่อนำมาประกอบอาหารในร้านอาหาร จะเป็นการส่งมอบอาหารที่มีความปลอดภัยและมีคุณภาพไปสู่ผู้บริโภค 

          ทั้งนี้ มกอช. จึงได้เริ่มทำ Q restaurant หรือ โครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q  คือ โครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งส่งเสริมให้ร้านอาหารใช้วัตถุดิบที่เป็นสินค้า Q หรือผ่านการรับรองตามมาตรฐาน เพื่อนำมาเป็นเมนูอาหารภายในร้านโดยร้านอาหารจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การตรวจรับรอง เบื้องต้น คือ เป็นร้านอาหารที่มีสุขลักษณะที่ดีและมีเมนูอาหาร  ใช้วัตถุดิบสะอาดปลอดภัยได้คุณภาพ ไม่มีสารพิษตกค้าง และไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เช่นสินค้า Q หรือ สินค้าที่ผ่านการตรวจรับรองตามมาตรฐาน และหากเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตรับรองตนเอง ต้องผ่านการตรวจสอบสารพิษตกค้างจากเจ้าหน้าที่ ต้องใช้วัตถุดิบปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้จะต้องเป็นร้านที่จดทะเบียนพาณิชย์เพื่อประกอบการ หรือขออนุญาตประกอบการ ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และอื่นๆ เช่น มีการควบคุมอุณหภูมิและระยะเวลาในการเก็บรักษาวัตถุดิบให้เหมาะสมและถูกสุขอนามัย ช่องทางหนึ่งในรับซื้อผลผลิตคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง

          โดยจากผลการดำเนินการที่ มกอช. ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 2,039 แห่งทั่วประเทศ   และมีแผนจะเพิ่มจำนวนร้าน ทั้งในต่างจังหวัดและกทม.ให้ได้ถึง 2,500 แห่งภายในปี 2560  ซึ่งร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการนี้ ร้านสามารถพัฒนายกกระดับการให้บริการของร้านอาหาร สร้างจุดขายใหม่ เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งอาจมีผลต่อการเพิ่มยอดขาย โดยจำนวนร้านอาหาร Q restaurant ที่เพิ่มขึ้นย่อมหมายถึงผู้บริโภคที่ได้บริโภคอาหารปลอดภัยมีจำนวนเพิ่มขึ้น เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภคชาวไทย เกษตรกรผู้ผลิตสินค้ามาตรฐาน มีแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบปลอดภัยอย่างต่อเนื่องและแน่นอน ทำให้มีรายได้ที่แน่นอนและยั่งยืน สร้างความมั่นใจและแรงจูงใจให้กับเกษตรกรในการเข้าสู่ระบบฟาร์มมาตรฐาน

          ทั้งนี้ ร้านอาหารใน กทม. สมัครที่สำนักงาน มกอช. และร้านในต่างจังหวัด สมัครได้ที่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ  เจ้าหน้าที่จะนัดหมายการเข้าตรวจประเมินร้านและเมื่อผ่านการพิจารณาให้การรับรองจากคณะกรรมการมกอช.แล้ว จะมีการมอบป้ายรับรองให้แก่ร้าน ซึ่งป้ายนี้จะมีอายุการรับรอง 3 ปี และมีการตรวจติดตามปีละอย่างน้อย 1 ครั้ง หากร้านไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จะยกเลิกการรับรอง และเพิกถอนป้ายรับรองคืน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจของผู้บริโภค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...