ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. ร่วมโชว์ยานยนต์ไฟฟ้า 4 Eในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020
24 ก.ย. 2563

 กฟผ. มุ่งส่งเสริมและกระตุ้นคนไทยให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ร่วมโชว์ผลงานและนิทรรศการยานยนต์ไฟฟ้า 4 E ได้แก่ รถ i-EV กฟผ. E-Bike E-Bus และ E- Boat ภายใต้แนวคิด “EGAT’s E-mobility” ในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 23 – 26 กันยายน 2563

            นายสาธิต ครองสัตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมกับ บริษัท Informa Markets จำกัด พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 (ASE2020) ขึ้น ระหว่างวันที่ 23 – 26 กันยายน 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นงานที่จัดแสดงเทคโนโลยีและจัดประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยได้รับเกียรติจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าเยี่ยมชมผลงานและนิทรรศการยานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. ณ บูธ กฟผ.

         นายสาธิต ครองสัตย์ กล่าวว่า กฟผ. ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า กฟผ. ภายใต้แนวคิด “EGAT’s E-mobility” โดย กฟผ. เล็งเห็นถึงความสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามามีบทบาทในอนาคต กฟผ. จึงมุ่งมั่นดำเนินโครงการวิจัยต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐ โดยส่งเสริมให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ (EV) หลากหลายรูปแบบ อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้า 4 E ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง กฟผ.-สวทช. (รถ i-EV กฟผ.) รถบัสโดยสารดัดแปลง (E-Bus) รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (E-Bike) เรือไฟฟ้า (E-Boat) รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) และการบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าจาก EV สำหรับไฮไลท์ที่บูธ กฟผ. ในปีนี้ได้นำรถ i-EV กฟผ. และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาจัดแสดง เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับประสบการณ์จริงจากการทดลองนั่ง ทั้งนี้ กฟผ. หวังว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นให้คนไทยตื่นตัวและหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวันมากขึ้นด้วย

         นอกจากนี้ ภายในงาน กฟผ. ได้เข้าร่วมบรรยายในหัวข้อ “The Role of EGAT in Building Thailand’s Smart Energy Future” เพื่อแสดงถึงทิศทางและบทบาทของ กฟผ. ในอนาคตที่จะนำ EV มาใช้ในทุกภาคส่วนของ กฟผ.ผ่านแผนแม่บทการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร ทำให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศต่อไป และหัวข้อ “Policy of Bioenergy Power Plant in Thailand and Case Study” โดยแสดงให้เห็นถึง กฟผ. ขานรับนโยบายภาครัฐเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้รูปแบบโมเดล โคก หนอง นา อีกด้วย

         “กฟผ. ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่สามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซล รวมทั้งลดการปล่อยมลพิษทางอากาศและฝุ่นละออง PM2.5 และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง สามารถเข้าร่วมงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 และเยี่ยมชมบูธ กฟผ. ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 26 กันยายน 2563 ณ บริเวณ โซน D ฮอลล์ 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา” นายสาธิต ครองสัตย์ กล่าวทิ้งท้าย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...