ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
จังหวัดมุกดาหารเปิดที่ทำการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร
26 ก.ย. 2563

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดที่ทำการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร (แห่งใหม่) ณ ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร (หลังใหม่) ชั้น 1 โดยมีนายสันธาน สร้อยสำโรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธี

 ตามที่จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดตั้งศูนย์ดํารงธรรม ณ ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร (หลังเดิม) ชั้น 1 ตั้งแต่ วันที่ 18 กรกฎาคม 2557 ทำหน้าที่ให้บริการประชาชน รับเรื่องราวร้องเรียน/ร้องทุกข์ บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน และทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการร่วมตามมาตรา 32 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 โดยให้มีการบริหารจัดการร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งมีส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐสนับสนุนการดำเนินงานให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างรวดเร็วทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีสำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดมุกดาหาร หรือ สคบ.จังหวัดมุกดาหาร ทำหน้าที่ให้บริการแก่ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือบริการ และมีศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร หรือ OSS (SME One-Stop Service Center) มีบทบาทหน้าที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ให้คำปรึกษาการทำธุรกิจเบื้องต้น และเป็นศูนย์ Knowledge Center ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางธุรกิจให้กับ SME ซึ่งแต่ละวันได้มีประชาชนไปร้องทุกข์ ร้องเรียน ปัญหาความเดือดร้อน อย่างต่อเนื่อง และเป็นจำนวนมาก

 ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหารได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น จังหวัดมุกดาหาร จึงได้ย้ายที่ทำการจากที่ทำการเดิม ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร (หลังเดิม) ไปยัง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร (หลังใหม่)

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกับศูนย์ดำรงธรรมค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญที่จะพบปะทำความเข้าใจนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเป็นหน่วยปฏิบัติการที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความไว้วางใจให้กับรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ ซึ่งการปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม บางเรื่องเป็นความขัดแย้งระหว่างรัฐกับประชาชนในเรื่องข้อกฎหมาย เป็นเรื่องการเอารัดเอาเปรียบฉ้อโกงระหว่างเอกชนกับเอกชนบ้าง บางเรื่องเกินกำลังที่ผู้ร้องจะแก้ไขปัญหาได้โดยง่าย ดังนั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจึงต้องทำงานด้วยความเอาใจใส่ต่อภารกิจ ต่อประชาชนผู้รับบริการ และต้องพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ในระเบียบกฎหมายและลักษณะของปัญหา จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด สร้างความพึงพอใจ และการยอมรับจากผู้รับบริการ ซึ่งตั้งแต่จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหารจนถึงปัจจุบัน มีเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ จำนวนทั้งสิ้น 2,792 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 2,752,เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 98.57 และอยู่ระหว่างดำเนินการ 40 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 1.43 สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ จำนวน 252 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 212 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 84.13 และอยู่ระหว่างดำเนินการ 40 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 15.87

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...