ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นานาประเทศคาดหวังสูงต่อการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 หางโจว ประเทศจีน
02 ก.ย. 2559

         หนังสือพิมพ์ People’s Daily รายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 ครั้งที่ 11 จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายนนี้ประเด็นของประชุมสุดยอดครั้งนี้คือ "ก่อสร้างเศรษฐกิจโลกที่นวัตกรรม มีพลังชีวิตเชื่อมโยง และเอื้ออารีกัน" สมาชิกกลุ่มจี 20 และผู้นำประเทศที่เป็นแขกผู้มีเกียรติรับเชิญตลอดจนผู้รับผิดชอบขององค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องจะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะร่วมและเป็นประธานการประชุมนานาประเทศและองค์การระหว่างประเทศคาดหวังสูงต่อการประชุมครั้งนี้

         วันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา นายจาคอบ เจ. ลิว(Jacob J. Lew) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า กลุ่มจี 20 ได้แสดงบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจทั่วโลกร่วมกันรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเงิน เขาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆใช้นโยบายและมาตรการต่างๆ รวมทั้งนโยบายการคลัง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเปิดกว้างรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ระบุว่า กลุ่มจี 20 รวมผู้กุมนโยบายองค์ประกอบเศรษฐกิจแถวหน้าของโลกการประชุมครั้งนี้จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการรับมือกับการท้าทายทั่วโลกเป็นเวทีอภิปรายยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาและเป็นเวทีสำหรับการส่งเสริมความสัมพันธ์และเพิ่มพูนความเชื่อถือกันระหว่างผู้นำการเมืองและเศรษฐกิจของสมาชิกต่างๆ

         เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.AbidSulehriผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนปากีสถานและนักเคราะห์สถานการณ์ชื่อดังของปากีสถานกล่าวขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าหวังว่า การประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กำลังจะจัดขึ้นที่เมืองหางโจวของจีนจะมีส่วนช่วยยุติความขัดแย้งและทำให้ประเทสกำลังพัฒนามีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจโลกมากยิ่งขึ้นเขากล่าวว่า ผู้บริหารจากทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลกองค์การการค้าโลกและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศที่เกี่ยวข้องต่างจะเดินทางไปร่วมประชุมสะท้อนให้ถึงความสำคัญของการประชุมครั้งนี้ เขาเชื่อมั่นว่า ที่ประชุมฯจะนำพลังใหม่ให้การกำหนดนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจมีความคึกคักมากขึ้น

         ส่วนนาย Guntramwolffผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ Bruegel คลังสมองที่มีชื่อเสียงของยุโรปกล่าวขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า หวังว่า การประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กำลังจะจัดขึ้นที่เมืองหางโจวของจีนจะได้รับผลงานเกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงินรายได้ที่ไม่เสมอภาค สภาพการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และปัญหาผู้ลี้ภัย เป็นต้นเขากล่าวว่า ทั่วโลกต่างพิจารณาเรื่องการแบ่งปันรายได้ของประเทศสัดส่วนรายได้ของประชาชนลดต่ำลงแต่สัดส่วนรายได้ของเงินทุนกลับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี่เป็นปรากฏการณ์ทั่วไปที่ทำให้ปัญหารายได้ไม่เสมอภาคและไม่ยุติธรรมทวีความรุนแรงเขาหวังว่า ในที่ประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ครั้งนี้ผู้ร่วมประชุมจะเพิ่มการแลกเปลี่ยนและประสานงานเกี่ยวกับนโยบายขจัดรายได้ที่ไม่เสมอภาค

          นายจวง จวี้จงรองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(เอดีบี)ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 20 ย่อมจะเพิ่มแรงกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกที่กำลังอ่อนลงอยู่

         เขากล่าวว่า ในช่วง 30-40 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจจีนรักษาอัตราการเติบโตที่สูงซึ่งการเติบโตเช่นนี้ไม่เพียงแต่ได้ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนจีนยังทำให้ชาวจีนนับร้อยล้านพ้นจากความยากจนได้ทำให้จีนกลายเป็นแรงกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่สำคัญประเทศที่รุ่งเรืองใหม่หลายประเทศชื่นชมการพัฒนาของเศรษฐกิจจีนหากเศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตในอัตราที่เร็ว ศตวรรษนี้ก็จะกลายเป็นศตวรรษแห่งเอเชีย

         เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา นายโดนัลด์ทัสค์(Donald Tusk) ประธานคณะมนตรียุโรปกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์(Jean-Claude Juncker) ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปร่วมกันส่งสาส์นถึงผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแสดงความปรารถนาว่าจะอภิปรายถึงการรับมือการท้าทายสำคัญกับคู่ค้ากลุ่มจี 20 ในการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 20 ที่เมืองหางโจวเพื่อให้การประชุมครั้งนี้เป็นป้ายบอกระยะทางที่ส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกสาส์นยังระบุว่าสหภาพยุโรปจะเรียกร้องให้ใช้ความพยายามร่วมกันเพื่อให้การสนับสนุนกับการรับมือกับวิกฤตผู้ลี้ภัยทั่วโลกส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก และเร่งรัดให้ประเทศและเขตแคว้นต่างๆปฏิบัติตามข้อตกลงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาเกี่ยวกับการปราบปรามการหนีภาษีและหลบเลี่ยงภาษี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...