ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ฟุ้งรื้อชุมชนป้อมมหากาฬ เกินเป้ายันยึดกม.
04 ก.ย. 2559

           พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อม ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามการรื้อย้ายบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬ เฉพาะบ้านหลังที่เจ้าของยินยอมและขอให้ กทม.ช่วยรื้อย้าย ซึ่งเป็นไปตามแผนต่อจากเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.59) โดยในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่เข้าเก็บขนขยะและเศษวัสดุจากการรื้อย้ายเมื่อวานนี้ และในช่วงบ่ายจะดำเนินการรื้อบ้านที่เหลืออีก 4 หลัง ตามแผนเดิมที่มีอยู่จำนวน 13 หลัง รวมถึงจะรื้อย้ายบ้านร้างอีก 3 หลัง ที่ชาวชุมชนมาขอให้ กทม.ช่วยรื้อย้ายเพิ่มเติม รวมเป็น 16 หลัง หนึ่งในจำนวนนี้มีบ้านไม้สักทองที่จะอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้ โดยเจ้าของบ้านจะขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านหลังดังกล่าวเองก่อนวันที่ 10 ก.ย.59

          รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครดำเนินการรื้อบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬ ตามที่ชาวชุมชนยินยอมและขอให้ กทม.ช่วยรื้อย้าย ซึ่งตามแผนมี จำนวน 13 หลัง ภายหลังมีชาวชุมชนฯ มาขอให้กทม.รื้อย้ายบ้านซึ่งเป็นบ้านร้างอีก จำนวน 3 หลัง รวมเป็น 16 หลัง โดยเมื่อวานนี้ได้ดำเนินการรื้อออกไปแล้ว จำนวน 9 หลัง แต่บางหลังยังขนของออกไปไม่หมด และวันนี้กทม.จะดำเนินการรื้อบ้านตามแผนเดิมต่ออีก จำนวน 4 หลัง รวมถึงรื้อบ้านร้างเพิ่มเติมอีก 3 หลัง และจะขนของรวมถึงเศษวัสดุที่เหลือออกทั้งหมดภายในวันนี้ ในส่วนของตึกธัญยประกาศ ที่ตั้งอยู่ในป้อมมหากาฬ  ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 3 ได้มีผู้เข้ามาอยู่อาศัย โดยเบื้องต้นได้ประสานให้ประธานชุมชนฯ แจ้งผู้เข้ามาอาศัยในอาคารดังกล่าวดำเนินการขนของออกภายในบ่ายของวันนี้ ต่อจากนั้นจะให้สำนักผังเมืองเข้ามาปรับปรุงให้สวยงาม ควรแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของชาติต่อไป

          อย่างไรก็ตาม ยังกล่าวอีกว่า สำหรับวัสดุจากการรื้อย้าย กทม.จะนำไปเก็บไว้ที่ศูนย์ก่อสร้างและบูรณะ 6 (รัชโยธิน) ส่วนขยะจะนำไปทิ้งทำลายอย่างถูกวิธี และ กทม.ได้อำนวยความสะดวกนำส่งสิ่งของให้กับเจ้าของบ้านที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้ โดยได้นำส่งไปยัง จ.นครราชสีมา 1 ราย จ.สระบุรี 1 ราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี 1 ราย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 1 ราย และนำส่งที่หมู่บ้านเสนาวิลล่า รามอินทรา 109 กรุงเทพฯ 1 ราย โดยปัญหาใหญ่ของการรื้อย้ายคือช่องทางการขนย้าย เนื่องจากมีเส้นทางเล็ก ใช้ได้เพียงกำลังคนเข้าไปขนออกมา เบื้องต้นได้สั่งการให้ฝ่ายรักษาฯ ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายโยธา ของเขตพระนคร และเจ้าหน้าที่จากสำนักโยธา กทม.ช่วยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

          ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ยืนยันจะดำเนินการรื้อย้ายตามแผน อย่างเป็นขั้นเป็นตอน หลังจากนี้ส่วนที่เหลือหากมีผู้ยินยอมให้รื้อ กทม.จึงจะเข้ารื้อ แต่หากไม่ยินยอมจะไม่มีการเข้ารื้อเด็ดขาด ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิเสนอให้มีการหารือแนวทางร่วมกันโดยตั้งเป็นคณะกรรมการร่วม ซึ่งจะประชุมร่วมกันในสัปดาห์หน้า แต่ทางกทม.ไม่สามารถทำสัญญาต่างๆ กับทางชุมชนฯ ได้ เนื่องจากการกระทำของชุมชนฯ เป็นการละเมิดคำสั่งของศาล ละเมิดคำสั่งของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งถ้าชุมชนฯ จะไปร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายให้เป็นไปตามที่ชุมชนฯ ต้องการ ทางกทม.ก็น้อมรับและปฏิบัติตาม ทั้งนี้อยากให้ประชาชนทุกคนเข้าใจว่า กทม.เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายก็ต้องทำตามกฎหมาย ถ้ากทม.ไม่ปฏิบัติตามก็จะเป็นการขัดต่อมติของ ป.ป.ช. อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...