ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เคาะแล้ว! เลือกตั้งท้องถิ่นสนามแรก อบจ. ภายใน 60 วัน
06 ต.ค. 2563

6 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ครม.มีมติให้จัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ภายใน 60 วัน หรือราวเดือนธันวาคม 2563

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เข้าร่วมพิจารณาในที่ประชุม ครม. ตามนโยบายรัฐบาลให้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่เนื่องจากด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการล่าช้าของงบประมาณทำให้ดำเนินการได้เพียงในระดับหนึ่ง โดยมีมติให้เริ่มมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นสนามแรก เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า ส่วนการกำหนดวันเวลานั้นเป็นเรื่องของ กกต. ส่วนการเลือกตั้งในส่วนอื่น ขอให้มีความพร้อมมากกว่านี้ เป็นในปี 2564

“เราอยากให้การเลือกตั้งครั้งนี้โปร่งใส เป็นธรรม ไม่ทุจริต ได้คนดีมาทำงานท้องถิ่น ทั้ง อบจ. อบต. เทศบาล กทม. พัทยา ให้มีการพิจารณาในปีหน้า ขอให้ได้คนดี โปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าให้เกิดเหตุขึ้นอีก มีประสบการณ์ให้เรียนรู้ ซึ่งต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน ทั้งรัฐบาลกับประชาชน รวมถึงทั้งประชาชนกับผู้เลือกตั้งที่เมื่อเข้ามาแล้วแล้วต้องทำตัวเช่นไร ให้สอดคล้องกับคำว่าประชาธิปไตย”

นอกจจากนั้น ในวันเดียวกันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ ภุมมา​ เลขาธิการ กกต. ได้ให้สัมภาษณ์หลังเข้าชี้แจงกับ ครม.ว่า  กกต.มีความพร้อมในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น โดยได้แบ่งเขตและอบรมเจ้าหน้าที่สำหรับการเลือกตั้งระดับจังหวัดและอำเภอไว้แล้ว โดยการเลือกตั้ง อบจ.นั้น จะต้องอบรมบุคลากรราว 1 ล้านคน

เลขาธิการ กกต.กล่าวยืนยันว่า จะสามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ภายในปีนี้ โดยวันเลือกตั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมใหญ่​ กกต. ทั้งนี้​ ตามปกติ ขั้นตอนหลังจาก ครม.กำหนดว่าจะให้เลือกตั้งประเภทใดแล้ว กกต.จะประกาศวันเลือกตั้ง ภายในระยะเวลา 45-60 วัน โดยเมื่อประกาศแล้ว ผู้บริหารท้องถิ่นในระดับนั้นๆ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...