ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ฝนถล่มโคราช ผู้ว่าฯเตือนน้ำป่าทะลักเขาใหญ่ เตรียมอพยพหากต้านไม่อยู่
09 ต.ค. 2563

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ส่งผลทำให้ช่วงเวลาเร่งด่วนการจราจรติดขัดอย่างหนักถนนมิตรภาพบริเวณหน้าสถานศึกษา เช่น โรงเรียนเมือง , โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา , โรงเรียนสุรนารี , โรงเรียนสุขานารี , โรงเรียนวัดสระแก้ว , โรงเรียนมารีย์วิทยา เป็นต้น รวมทั้งในตัวเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรต้องสวมเสื้อกันฝนปฏิบัติหน้าที่เร่งระบายรถปริมาณรถสะสมเป็นไปด้วยความลำบาก

ขณะที่สถานการน้ำท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ตำบลหมื่นไวย อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ติดกับลำบริบูรณ์ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำตะคอง ในพื้นที่ ต.หมื่นไวย หมู่ 2 , 4 , 5 และ หมู่ 7 โดยเฉพาะ หมู่ 2 กับ หมู่ 5 เป็นพื้นที่ต่ำเป็นลักษณะแอ่งกระทะ ได้ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนมากว่า 3-4 วันแล้ว ระดับน้ำท่วมสูงเล็กน้อย เดิม 40-50 ซ.ม.ขยับขึ้น 60 ซม. บางจุดท่วมหนัก 1 เมตรเศษ โดยเฉพาะถนนในหมู่บ้านน้ำท่วมกลายเป็นคลองส่งน้ำเป็นระยะทาง 1 กม. แม้ว่าทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนริมลำตะคอง และลำบริบูรณ์ ให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง โดยมีการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง บางครอบครัวต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติแล้ว เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากขณะนี้มีมวลน้ำจำนวนมากจากฝนที่ตกท้ายเขื่อนไหลลงสู่ลำตะคองในพื้นที่อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน และ อ.ขามทะเลสอ ส่งผลให้ระดับน้ำในลำตะคองเอ่อขึ้นมีระดับสูงจนแตะตลิ่งแล้ว

เจ้าหน้าที่ ปภ.นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้วและจักรกลหนักรถขุดตักไฮดรอลิกแบบแขนตักยาว 1 คันทำการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำขึ้น ในพื้นที่บ้านโพนสูง หมู่ที่ 4 ตำบลหมื่นไวย เพื่อเปิดทางน้ำเร่งการระบายน้ำลงสู่ลำบริบูรณ์ไปลงลำมูล บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำทั้ง 4 หมู่บ้านรวมกว่า 100 หลังคาเรือน

ส่วนสถานการณ์ที่บ้านลำเชิงไกร ต.โคกสูง อ.เมืองฯ น้ำจากลำน้ำเชียงไกรซึ่งเป็นน้ำที่มีการระบายออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ต.บัลลังก์ ล้นสปิลเวย์ไหลลงมามำให้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร น้ำเอ่อท่วมลานวัดลำเชิงไกรทั้งหมด ท่วมรอบศาลาวัด ศาลาการเปรียญ และรอบเมรุ น้ำไหลบ่าผ่านประตูวัดด้านเหนือ ด้านตะวันออกไหลบ่าออกประตูหน้าวัดด้านใต้ น้ำไหลมาจากด้านเหนือของวัด เส้นทางเข้า-ออกน้ำท่วมสูง รถทุกชนิดไม่สามารถเข้า-ออกได้ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำเพียงอย่างเดียว โดยมวลน้ำได้น้ำท่วมมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงขณะกว่า 10 วันทำให้บ้านเรือน ไร่นาข้าว พื้นที่การเกษตรจมน้ำ เสียหายโดยสิ้นเชิง และระดับกำลังเพิ่มระดับขึ้นเรื่อย ซึ่งเป็นจุดอยู่ติดกับลำน้ำ มีบ้านเรือนจำนวนกว่า 30 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูง 40-50  เซนติเมตร พื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 1,000 ไร่ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโคกสูงได้นำกระสอบทรายไปให้ประชาชนวางกั้นขวางทางไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน ทั้งนี้ชลประทานจังหวัดฯได้เร่งผันน้ำระบายมาจากลำตะคองส่วนหนึ่งผ่านประตูระบายน้ำให้ไหลลงมาที่ลำเชียงไกร เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ทั้งนี้หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมอีกก็คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายภายใน 1 สัปดาห์

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ไปเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่บ้านลำเชิงไกร ต.โคกสูง อ.เมือง ตอนนี้ได้รับผลกระทบกว่า 200 หลังคาเรือน เนื่องจากน้ำล้นอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรเราจำเป็นต้องมีการปล่อยน้ำออกมาทำให้น้ำในลำเชียงไกรเพิ่มมากขึ้น และจะได้รับผลกระทบต่อคือ อ.โนนสูง และ อ.พิมาย โดยแต่ตอนนี้น้ำเข้าท่วมหนักมากมีประมาณ 50 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายทั้งหมดกว่า 1,000 ไร่ นอกจากนี้ขณะนี้น้ำที่ไหลบ่าลงมาเริ่มเข้าเพิ่มระดับขึ้นในลำน้ำลำบริบูรณ์ ต.หมื่นไวย อ.เมือง 4 หมู่บ้าน รวมทั้งน้ำลำตะคอง เขตชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเราตั้งศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือและแจ้งเตือน แจ้งความเดือดร้อนอยู่ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมาที่ศูนย์ดำรงธรรมตลอด 24 ชั่วโมงโทรสายด่วน 1567 โดยขณะนี้เขตเทศบาลนครฯหลายจุดมีการร้องขอเรือนท้องแบนก็แจ้งมา ปภ.พร้อมจัดให้ทันที

"ผมได้รับรายงานว่าตอนนี้ได้เกิดฝนตกต่อเนื่องบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยได้รับรายงานจากการสร้างแบบจำลองของศูนย์เตือนภัยพิบัติฯมาว่าฝนที่ตกบนเขาใหญ่อาจจะมากกว่าที่เราคาดการณ์หรือมากกว่าที่การพยากรณ์ ผมเองได้แจ้งเตือนไปยังนายอำเภอปากช่อง , นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากช่อง , ต.จันทึก , ต.วังไซ ก่อนลงเขื่อนลำตะคอง แล้วต่อไปยังพื้นที่ตอนล่าง ทั้ง อ.สีคิ้ว , อ.สูงเนิน , อ.ขามทะเลสอ , อ.เมือง .ค.หมื่นไวย , ต.โคกสูง , เขตเทศบาลนครราชสีมา , แล้วเร่งระบายให้ลงลำน้ำมูลที่ อ.เฉลิมพระเกียรติฯ ผมเรียนพี่น้องประชาชนว่า มวลน้ำที่มาตอนนี้เยอะมากจริงๆ โดยเฉพาะฝนที่ตกในวันนี้( 8 – 9 ต.ค. ) ที่บริเวณเขาใหญ่ และ อ.ปากช่อง ฉะนั้นต้องระมัดระวังน้ำหลากที่จะลงแรงและเร็วมากจากเขาใหญ่ ผมก็ยอมรับว่าตอนนี้เราคงไม่สามารถที่จะแก้เรื่องน้ำท่วมได้ ซึ่งเราต้องเตรียมการณ์เรื่องความปลอดภัยไว้ก่อน ฉะนั้นพื้นที่ที่ได้กล่าวขอให้ระมัดระวังและเก็บข้าวของที่มีค่าและพร้อมที่จะอพยพในกรณีที่มีความจำเป็นทันที"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...