ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
รมว.ยุติธรรม เล็งเสนอขอกำลังผู้คุมเรือนจำเพิ่ม 2หมื่นคนตามอัตราส่วน1ต่อนักโทษ10 พร้อม มอบหมาย ดีเอสไอ ดูกรณีที่ดินศรีพันวาตามขั้นตอน และกำชับ นิติวิทยาศาสตร์ช่วยราชทัณฑ์ตรวจสอบแบบดับเบิ้ลเช็ค-เพิ่มควา
09 ต.ค. 2563

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมสัปดาห์นี้ ได้มีการรับทราบรายงานกรณีการครอบครองที่ดินของโรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต โดยตนได้มอบหมายให้ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไปดูแลตรวจสอบในเรื่องนี้ตามขั้นตอน จากนั้นตนได้ขอความเห็นเรื่องการใช้ประโยชน์ไม้พยุงที่ได้จากการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาว่าจะใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง จะต้องแก้กฎหมายหรือไม่ ขอให้รายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์ ที่ประชุมยังหารือเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลอัตรากำลังข้าราชการกรมราชทัณฑ์ให้สมดุลกับผู้ต้องขังในการควบคุมดูแลเพื่อขออัตรากำลังเพิ่มเติม ซึ่งอัตราปัจจุบันคือผู้คุม 1 คนต่อ ผู้ต้องขัง 26 คน ซึ่งตามหลักสากลคือ 1 ต่อ 5 ดังนั้นต้องขอเพิ่มอีก 54,014 ราย ซึ่งทางสำนักงาน ก.พ. เสนอให้เป็น 1 ต่อ 10 ดังนั้นเราจะขอตามที่ สำนักงาน ก.พ. ที่ให้ 1 ต่อ 10 จะเพิ่มจำนวนผู้คุมได้อีก 2 หมื่นคน ใช้งบประมาณประจำปี 6 พันกว่าล้านบาท ซึ่งหากได้ตามเป้าหมายจะทำให้มีกำลังเพิ่มเป็น 33,331 คน ซึ่งน่าจะทำให้การดูผู้ต้องขังได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

"ผมได้กำชับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับงานโควิด-19 หากกรมราชทัณฑ์มีผู้ติดเชื้ออยากให้ส่งมายังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจสอบด้วย เพื่อเป็นการดับเบิ้ลเช็ค และเพื่อให้บุคลากรของเราเคยชินกับการทำเรื่องประเภทนี้ รวมทั้งเพื่อให้เกิดความชำนาญ และอีกเรื่องคือศูนย์ JSOC ต้องมีการบูรณาการ สร้างเครือข่ายทุกจังหวัด ขับเคลื่อนและประชาสัมพันธ์ สร้างเครือข่ายแต่ละกรม อยากให้ลองค่อยๆทำ ค่อยๆศึกษาดู" นายสมศักดิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...