ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อนุโมทนา 'บิ๊กแดง' บวชแล้วได้ฉายา 'อภิรัชตโน' ผู้มีพระรัตนตรัย
09 ต.ค. 2563

 เช้าวันนี้ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการ และอดีตผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เข้าพิธีอุปสมบทสู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์แล้วที่วัดหงส์รัตนาราม โดยได้รับฉายาว่า "อภิรัชตโน" แปลว่า "ผู้มีพระรัตนตรัย" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกษียณอายุราชการได้เพียง 8 วัน พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการ และอดีตผู้บัญชาการทหารบก เข้าสู่พิธีอุปสมบทที่วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ โดยมีพลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเรือเอกชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ พลตํารวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและนายทหารที่ใกล้ชิด ร่วมอนุโมทนาบุญ

ทั้งนี้พลเอกอภิรัชต์ โดยได้ฉายาว่า “อภิรัชตโน”แปลว่าผู้มี "พระรัตนตรัย" เป็นที่ตั้ง โดยหลังผ่านพิธีอุปสมบท พลเอกอภิรัชต์ จะต้องปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ ทั้งทำวัตร และกวาดลานวัด รวมทั้งลานหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งการอุปสมบถในครั้งนี้พลเอกอภิรัชต์ต้องกราบขอพระบรมราชานุญาตก่อน​ เนื่องจากเป็นข้าราชการในพระองค์​ 

สำหรับวัดหงส์รัตนาราม เป็นวัดเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีประวัติเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในสมัยกรุงธนบุรีในการเตรียมกำลังต่อสู้ กับข้าศึก ทั้งเป็นลานฝึกดาบและมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในการกระทำพิธีก่อนออกศึกสงครามจนเป็นสัญลักษณ์มาจนถึงปัจจุบัน 

ทั้งนี้จึงเป็นวัดที่ทหารตำรวจให้ความเคารพศรัทธาอย่างสูง โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกมนตรี และนายทหารตำรวจระดับสูง เคยมาประกอบพิธีทางศาสนา และสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมทั้งทำพิธีตามความเชื่อที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรีและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้มาปลูกต้นรวงผึ้งไว้ในปี 2561 และปัจจุบันพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ที่มีจิตศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาเข้าพิธีอุปสมบท

โดยที่ผ่านมามีนายทหารที่เป็นอดีตผู้บัญชาการเหล่าทัพตัดสินใจอุปสมบทหลังจากเกษียณอายุราชการ เช่น พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี และอดีตผู้บัญชาการทหารบก และพลเรือเอกสถิรพันธุ์ เกยานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ร่วมในเหตุการณ์ยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 ภายใต้การนำของพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...