ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานกล่าวเปิดงานเปิดตัวรายงานประจำปี Energy Transition Index (ETI) in Thailand 2020
20 ต.ค. 2563

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานเปิดตัวรายงานประจำปี Energy Transition Index (ETI) in Thailand 2020 ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งรายงาน ETI เป็นรายงานประจำปีในโครงการ Fostering Effective Energy Transition ที่จัดทำขึ้นโดย World Economic Forum (WEF) วัตถุประสงค์เพื่อจัดทำดัชนีความสามารถในการปรับตัวเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่สะท้อนประสิทธิภาพของระบบพลังงานของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยจะมีการพิจารณาปัจจัยด้านพลังงาน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1) พลังงานเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ 2) พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ 3) การเข้าถึงพลังงานและความมั่นคงด้านพลังงาน โดยในรายงาน ETI 2020 ได้ทำการจัดอันดับภาพรวมของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 53 จาก 115 ประเทศทั่วโลก และพบว่าไทยมีข้อได้เปรียบในการบริหารจัดการพลังงานใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1) Energy Access and Security 2) Infrastructure and Innovative Businesses Environment และ 3) Institutions and Governance ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการเพื่อรองรับยุคของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของไทยและการฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน โดยกล่าวว่ากระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าหมายในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เช่น ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และพลังงานหมุนเวียนตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) โดยดำเนินมาตรการเพื่อสร้างความมั่นคงของตลาดพลังงานและการจัดหาพลังงานให้เพียงพอในราคาที่เหมาะสมเพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงกระตุ้นการสร้างงานและสร้างรายได้ในภาคพลังงาน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ WEF เพื่อผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

 นอกจากนี้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้ให้เกียรติกล่าวอภิปรายภายในงานดังกล่าว ในประเด็นเกี่ยวกับบทบาทของภาคพลังงานอันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาทางสังคมของประเทศไทยอย่างยั่งยืน ร่วมกับนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการอาวุโสการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ดร. คุรุจิต นาครทรรพ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศ โดยมีนางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติกล่าวปิดงานดังกล่าวอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...