ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
แรงงานจังหวัดพะเยาลงพื้นที่ถกร่วมนายจ้างป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19
21 ต.ค. 2563

วันพุธที่ 21 ตุลาคม 2563 นางรภัสสา พานิกุล แรงงานจังหวัดพะเยา  พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัดพะเยา บูรณาการร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัด  ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพะเยา (ด.ต.อุเทน แสงเก่ง และ ด.ต.พศวัติ จัดรส ผบ.หมู่ ตม.จ.พะเยา) และ กอ.รมน.จ.พะเยา (ร้อยเอกสมภูมิ กลิ่นอุบล ฝ่ายข่าว กอ.รมน.จ.พะเยา) ลงพื้นที่สุ่มตรวจสถานประกอบกิจการที่จ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้นและมีการแนะนำมาตรการทางด้านสาธารณสุข จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ร้านโกหนุน และร้านข้าวแกงสุริยะ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 19 หมู่ที่ 2 ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ประกอบกิจการประเภท ร้านอาหาร พบว่ามีการจ้างลูกจ้างทั้งหมด 4 คน เป็น เป็นแรงงานไทยจำนวน 1 คน (หญิง 1 คน) แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 3 คน (หญิง 1 คน ชาย 2 คน) จากการตรวจพบว่ามีการจ้างแรงงานไทย และต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ไม่เคยเดินทางกลับไปที่ประเทศเมียนมา แต่ก็ได้กำชับแรงงานทุกคน พร้อมทั้งให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง ตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนด  ทั้งนี้สำนักงานจัดหางานจังหวัดได้ลงระบบเพื่อรายงานตามขั้นตอน เรียบร้อยแล้ว

สำนักงานแรงงานจังหวัดได้ขอความร่วมมือให้ อาสาสมัครแรงงาน ช่วย ประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้าน ชุมชน ช่วยกันเฝ้าระวังสอดส่อง หากพบว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกต้อง ตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ให้ช่วยแจ้งมาที่สำนักงานแรงงานจังหวัดได้ตลอดเวลา อีกทั้งได้ประชาสัมพันธ์ให้สถานประกอบกิจการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชน (Co-Payment) มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือการจ้างงานให้ผู้จบการศึกษาใหม่ ได้มีงานทำ และช่วยเหลือสถานประกอบการการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลให้สนับสนุนอุดหนุนเงินเดือนค่าจ้างจำนวนร้อยละ 50 ของเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท ต่อเดือนต่อคน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564 

ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานจังหวัดพะเยาจะได้จัดประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2563 เพื่อวางแผนกำหนดการออกตรวจเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย และเร่งตรวจสอบสถานประกอบการทุกแห่งที่มีการจ้างแรงงานเมียนมา หากพบมีการจ้างแรงงานที่ไม่ถูกต้อง จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...