ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
มากกว่าการบิน พร้อมผลิตบัณฑิตสู่ธุรกิจท่องเที่ยวอุตสาหกรรมบริการ
22 ต.ค. 2563

จากปัญหาไวรัสโคโรน่าโควิด – 19 ระบาดไปทั่วโลกอย่างหนัก ทำให้หลายสายการบินต้องปิดตัวลง ทั้งการถูกเลิกจ้างงาน ลดเงินเดือน ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ บางสายการบินหลายประเทศจึงพยายามพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถทำรายการได้ด้วยตัวเอง ลดบทบาทของพนักงาน คอล เซ็นเตอร์ (Call Center) แต่ถึงกระนั้นก็ยังอาจได้ยินปัญหา และข้อจำกัดของการดำเนินการ ทำให้นักศึกษาที่กำลังศึกษาและบัณฑิตจบใหม่หลายคนรู้สึกกังวลและรับรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ของสถานะการณ์ทั่วโลก เรียนสาขาการธุรกิจสายการบินอาจทำให้ตกงานหรือสมัครทำงานยากมากขึ้น ด้วยยังไม่พบวัควีนที่สามารถรักษาไวรัสโคโรน่าได้หายปกติกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในแต่ละประเทศ

 นาย วรชิต ชวนนิยมตระกูล ประธานสาขาการจัดการธุรกิจสายการบิน ปี2563 คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “คณะสาขาที่ผมเรียนนั้นจะเป็นการจัดการธุรกิจสายการบินซึ่งระบบการเรียนการสอนไม่ได้เรียนเพื่อที่จะไปเป็นสจ๊วต หรือ พนักงานที่เกี่ยวกับสายการบินเพียงอย่างเดียว แต่สามารถบริหารจัดการในธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการอื่น ๆ เพราะนักศึกษามีการเรียนในเรื่องของการจัดการธุรกิจ นอกจากนี้ทุกคนต้องมีความรู้ด้านภาษาที่ 2 – 3 เพื่อเป็นความรู้สำหรับการทำงานจริงในชีวิตประจำวัน ทำให้นักศึกษาสามารถทำธุรกิจหรือสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างมืออาชีพ จากสถานะการณ์ไวรัสโคโรน่าโควิด – 19 และภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำแน่นอนทุกคนย่อมกังวล ถ้าติดตามข่าวสารพบว่าหลายสายการบินปิดตัวลง ไม่จ่ายเงินเดือนพนักงานหรือลดเงินเดือนพนักงานบ้าง ผมอยากให้มองวิกฤตตรงนี้สำหรับนักศึกษาและบัณฑิตที่พึ่งจบใหม่ มองให้เป็นโอกาสใช้เวลาตอนนี้เรียนรู้และพยายามหาความรู้ใหม่ๆเสมอ ไม่เพียงเฉพาะเรื่องภาษา ด้านเทคโนโลยีสื่อโซเชียลมีเดียก็ควรเรียนรู้ควบคู่กันไป เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสให้กับตัวเองเสมอ” 

 “ผมโชคดีที่เลือกเรียนสาขาการจัดการธุรกิจสายการบิน คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ ม.หอการค้าไทย ซึ่งทุกคนที่เรียนจะได้เรียนรู้การทำธุรกิจตั้งแต่ชั้นปีที่1 เพื่อสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมในแต่ละธุรกิจไม่เพียงเฉพาะธุรกิจสายการบิน ผมจึงมีความรู้ความสามารถด้านบริหารจัดการทำธุรกิจ การทำงานเป็นทีม ตลอดจนการประสานกับองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ผมสามารถเลือกทำงานได้ทั้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือธุรกิจต่างๆในภาคอุตสาหกรรม สิ่งที่ทำให้ได้เปรียบเพิ่มมากขึ้นต้องเป็นเป็นเรื่องของภาษาและหัวใจที่รักงานบริการ สุดท้ายผมขอส่งกำลังใจให้พี่ๆทั้งนักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและพนักงานภาคพื้นดินทุกๆสายการบินทั่วโลก ขอให้ผ่านวิกฤติสถานการณ์ตอนนี้ไปพร้อมกัน” ประธานสาขาการจัดการธุรกิจสายการบิน ปี2563 คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...