ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
บิ๊กบี้ กำชับทุกกองกำลังชายแดนป้องโควิดเข้ม'ตาก-ระนอง-เชียงราย'
23 ต.ค. 2563

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ตนได้ลงพื้นตรวจเยี่ยมหน่วยกองกำลังป้องกันชายแดนที่อ.แม่สอด และอ.พบพระ จ.ตาก เพื่อติดตามและเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามแนวชายแดนให้มีความเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการระงับห้ามผ่านเข้า-ออกด่านชายแดนต่างๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และเพิ่มการลาดตระเวน รวมถึงยังมีด่านต่างๆเพิ่มเติมในพื้นที่ฝั่งไทยอีก เพื่อให้บ้านเมืองเราปลอดภัย เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ตนเคยปฏิบัติหน้าที่บริเวณชายแดนดังกล่าวจึงทราบดีว่าส่วนใหญ่เป็นชายแดนตามธรรมชาติที่สามารถข้ามไปมาได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณหมู่บ้าน วาเล่ย์เหนือในอ.พบพระ ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่มีความยากลำบาก แต่ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันทุ่มเทดูแลอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังกำชับทุกกองกำลังป้องกันชายแดนให้เพิ่มความเข้มงวดด้วยเช่นกัน

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวต่อว่า การที่ประเทศเพื่อนบ้านมีการแพร่ระบาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว เราจึงได้เพ็งเล็งไปยัง 3 จังหวัดคือ ตาก ระนอง และเชียงราย เนื่องจากมีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน และมีชุมชนแรงงานในพื้นที่ ซึ่งที่จ.ระนองและจ.ตากต้องยอมรับว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมากกว่าทุกพื้นที่ ส่วนการป้องกันของเจ้าหน้าที่เองก็ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด คิดว่าอันตรายและความเสี่ยงลดน้อยลง เช่นเดียวกับการปฏิบัติหน้าที่ของทหารเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่เซาท์ซูดานที่มีความรุนแรงของการแพร่ระบาด แต่เราเป็นทหารก็มีหน้าที่ดูแลประชาชน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต้องเผชิญกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ ถ้าเรามีการเตรียมตัวและป้องกันตนเอง ระลึกเสนอว่าเรากำลังทำอะไร จะทำให้ความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ลดน้อยลง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...